Phones





GULF จับมือ กนอ. และ พีอีเอ เอ็นคอม ศึกษาร่วมทุนธุรกิจไฟฟ้า

2021-11-26 14:25:32 715




นิวส์ คอนเน็คท์ - GULF ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ กนอ. และบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PEA ENCOM) เพื่อร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้และร่วมทุนในธุรกิจไฟฟ้าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) และบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PEA ENCOM) ว่า ภารกิจหลักของ กนอ. คือ การจัดหาที่ดินและพัฒนาเพื่อจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม โดยจัดให้มีบริการระบบสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการประกอบกิจการของภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ซึ่งระบบไฟฟ้าเป็นปัจจัยหลักของการประกอบกิจการของภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ รวมถึงกิจกรรมเกี่ยวเนื่องของระบบเศรษฐกิจของประเทศ 

โดยความร่วมมือครั้งนี้วัตถุประสงค์หลักคือ เสริมสร้างเสถียรภาพการให้บริการระบบไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ประกอบกิจการและนักลงทุนต่อการให้บริการสาธารณูปโภคของนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าวคาดว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการเสริมสร้างเสถียรภาพการให้บริการระบบไฟฟ้าของนิคมอุตสาหกรรม และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบกิจการและนักลงทุน ซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนของประเทศต่อไปในอนาคต 

ด้าน นางพรทิพา ชินเวชกิจวานิชย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากทั้งกนอ. และ PEA ENCOM ให้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่จะร่วมกันศึกษาแนวทางพัฒนาธุรกิจไฟฟ้าในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้สอดคล้องกับการเติบโตทางธุรกิจของกัลฟ์ที่มุ่งแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ 

โดยกัลฟ์มีความพร้อมทั้งเรื่องเงินทุน เทคโนโลยี และบุคลากร อีกทั้งยังมีเครือข่ายกับ Technology Supplier ในธุรกิจพลังงานชั้นนำทั่วโลก ซึ่ง GULF พร้อมพัฒนาและลงทุนในนวัตกรรมพลังงานทั้งการผลิตพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจพลังงานระบบดิจิทัล เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศให้สอดรับกับการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานในอนาคต หวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยให้เติบโตต่อไป

นายเขมรัตน์ ศาสตร์ปรีชา รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสในการร่วมศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนด้านธุรกิจไฟฟ้า ร่วมกับ กนอ. และ GULF ซึ่งการศึกษาและพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานและปัจจัยที่สำคัญในการตอบสนองต่อการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับโรงงานอุตสาหกรรม โดยอาศัยความแข็งแกร่งและความร่วมมือระหว่างพันธมิตรในการให้บริการ และสร้างความมั่นคงด้านการจ่ายไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาความเป็นไปได้ด้าน IPS Microgrid & Smart Meter รวมถึง Energy Platform ซึ่งจะเป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรมพลังงานในอนาคต ให้กลายเป็น Smart Energy ได้อย่างเต็มรูปแบบ และหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะผลักดันให้เราได้ร่วมเป็นพันธมิตรที่ดีต่อไปในอนาคต