Phones





BANPU เผยCODโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น กำลังผลิต 20MW

2021-11-29 10:06:47 236



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - BANPU เผยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เคเซนนูมะ ในประเทศญี่ปุ่น เริ่มCODแล้ว กำลังผลิต 20MW พร้อมมองหาโอกาสลงทุนต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เคเซนนูมะ ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบริษัท BRE Singapore Pte Ltd (BRES) บริษัทย่อยของ บริษัท บ้านปูเน็กซ์ จํากัด (Banpu NEXT) โดย BRES นับเป็นบริษัทร่วมที่ BANPU และ BPP ถือหุ้นผ่าน Banpu NEXT ในสัดส่วน 50% เท่ากัน ทั้งนี้โรงไฟฟ้า Kessennuma ที- BRES ได้ลงทุนภายใต้โครงสร้างการลงทุนแบบทีเคในสัดส่วน 100% ในประเทศญี่ปุ่นได้เปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันที่ 26พ.ย.64

โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าว ตั้งอยู่ ณ จังหวัดมิยางิมีกําลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ (MW) ได้เข้าทําสัญญาซื้อขายไฟฟ้า กับบริษัท Tohoku Electric Power Co., Inc. เป็นระยะเวลา 19 ปี มีราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FIT) 32 เยนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง และโรงไฟฟ้าแห่งนี้สามารถผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ชุมชนราว 6,000 ครัวเรือน

ขณะนี้บริษัทมีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศไทย ญี่ปุ่ น จีน ออสเตรเลีย เวียดนาม และในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิ ก โดยมีกําลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวมทั้งสิ้น 1,074เมกะวัตต์ซึ่งเปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์แล้วตามสัดส่วนการลงทุน 826เมกะวัตต์

ทั้งนี้บริษัท ยังคงมองหาโอกาสการลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกําลังการผลิตจากธุรกิจผลิตและจําหน่ายไฟฟ้า 6,100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล