Phones





KTB เตรียมระบบรับมือลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้”

2019-09-23 17:02:37 257




นิวส์ คอนเน็คท์ – KTB เตรียมพร้อมระบบรองรับประชาชนเข้าร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” เปิดรับลงทะเบียนวันละไม่เกิน 1 ล้านคน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. - 15 พ.ย.62


นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งวางระบบ National e payment เพื่อสนับสนุนการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ จึงมีความพร้อมในการรองรับโครงการต่างๆ ของภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยธนาคารได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นถุงเงิน และ เป๋าตัง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ทั้งร้านค้า และประชาชนทั่วไป


สำหรับแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” การใช้งานจะมีเหมือนกับ Mobile Banking หรือการทำธุรกรรมการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน โดยระบบนี้เป็นแบบเดียวกันกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” มี 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 รัฐใส่เงินให้ 1,000 บาท โดยประชาชนสามารถไปใช้สิทธิ์ที่ลงทะเบียนไว้ แต่ต้องไม่ตรงกับที่อยู่ของตนเอง ส่วนที่ 2 ประชาชนจะเติมเงินของตนเอง และนำไปใช้จ่าย ซึ่งจะได้รับเงินคืน 15% ของจำนวนเงินที่ใช้จ่าย แต่ไม่เกิน 4,500 บาท โดยวงเงินการใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท


ในส่วนของขั้นตอนการลงทะเบียนประชาชนเพื่อรับสิทธิ์สามารถทำได้ในวันที่ 23 ก.ย.-15 พ.ย. 62 และ ลงทะเบียนใน 1 วัน ไม่เกิน 1 ล้านคน โดยการจำกัดสิทธิ์นั้นเพื่อต้องการการกระจาย และให้เกิดความเท่าเทียมกัน รวมถึงต้องการให้ระบบมีเสถียรภาพ ไม่ติดขัด เพราะเป็นการเชื่อมโยงกันของระบบธนาคารกรุงไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรมการปกครอง


สำหรับแอพพลิเคชั่น “ถุงเงิน” สำหรับร้านค้า จะมีรูปแบบการใช้งานคล้ายกับเครื่อง EDC โดยธนาคารได้ยกระดับการใช้ถุงเงินขึ้นมาเพื่อรองรับชิมช้อปใช้ ซึ่งล่าสุดมีร้านค้าที่ลงทะเบียนแล้ว 140,000 ร้านค้าทั่วประเทศ โดยในอนาคตต่อจากนี้ไปทุกโครงการของรัฐบาลจะผ่าน Platform หรือ ผ่านระบบนี้ ซึ่งธนาคารก็มีความพร้อมที่จะให้บริการรัฐบาล ในฐานะที่เป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐ