Phones





FETCO คาดดัชนีปี65แตะ1,800จุด มองหุ้นไทยเป็นขาขึ้น

2021-12-07 11:23:41 289



นิวส์ คอนเน็คท์ - FETCO เผยดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 135.16 พร้อมประเมินดัชนีหุ้นไทยปี 65 มีแววพุ่งแตะ 1,800 จุด ตามเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้น กำไร บจ.โตเฉลี่ย 12% 

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index : ICI) ผลสำรวจในเดือน พ.ย. 64 พบว่า ดัชนี ICI ในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 135.16 ปรับตัวลดลง 19.9% จากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรง” นักลงทุนคาดหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศเป็นปัจจัยหนุนมากที่สุด รองลงมาคือแผนการฉีดวัคซีนเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ Covid-19 และการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ในขณะที่ปัจจัยซึ่งฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ ความกังวลต่อสถานการณ์ระบาดของ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ รองลงมาคือสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศและการไหลออกของเงินทุน โดยกลุ่มที่น่าสนใจลงทุนได้แก่ กลุ่ม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และกลุ่มที่ลดลงน้ำหนักการลงทุนคือกลุ่ม แฟชั่น (FASHION)

สำหรับทิศทางตลาดหุ้นไทยประเมินว่าเป็นช่วงปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยประเมินดัชนีปี 65 ไว้ที่ 1,800 จุด โดยมีปัจจัยหนุนจาก ภาวะเศรษฐกิจไทยที่เข้าสู่การฟื้นตัว และภาคการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมา ประกอบกับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในไทยเชื่อว่าจะเติบโตได้เฉลี่ย 12% ซึ่งเป็นระดับที่สามารถดึงดูดเงินทุนให้กลับเข้ามาลงทุนได้อย่างมีนัยสำคัญ พร้อมประเมินว่าเม็ดเงินต่างชาติจะเข้ามาประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อเดือน 

ส่วนการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ (7 ธ.ค.64) แม้ว่าจะมีสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน ซึ่งในระยะสั้นนั้นมองว่า ผลกระทบเชิงลบยังไม่มี และยังไม่เกิดเหตุถึงขั้นเสียชีวิต และสามารถป้องกันได้ โดยการรับวัคซีนบูสเตอร์ จึงทำให้ปัจจุบันนี้ยังสามารถรับมือได้ แต่อย่างไรก็ตามระยะยาวยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่การแพร่ระบาดกลับมารุนแรงมากขึ้น ตัวเลขการติดเชื้อเพิ่มขึ้น จะส่งผลเชิงลบต่อตลาดหุ้นไทยอย่างแน่นอน