Phones





BAYลุ้นสินเชื่อรถยนต์ฟื้น ลุยพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์

2021-12-10 16:10:21 429



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - BAY มองยอดปล่อยสินเชื่อรถยนต์ปี 65 กลับมาฟื้นตัว รับแรงบวกจากการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการเติบโตของยอดขายรถยนต์ในปี 65 ด้านตัวเลข NPL มั่นใจควบคุมไม่ให้เกิน 2% เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์
 
เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2564 นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อรถยนต์ในปี 65 คาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวกลับมาเป็นบวก หลังจากสินเชื่อชะลอตัวในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และแนวโน้มของยอดขายรถใหม่ที่คาดว่าจะกลับเป็นบวก จากปี 64 ที่ประเมินยอดขายรถยนต์ใหม่ลดลง 5% มาอยู่ที่ 750,000 คัน จึงทำให้ภาพรวมตลาดสินเชื่อรถยนต์ปี 64 ลดลง 4% มาอยู่ที่ 4.65 แสนล้านบาท
 
ขณะที่พอร์ตสินเชื่อรวมของกรุงศรี ออโต้ ในปี 64 มั่นใจว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 4.28 แสนล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 4/64 หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และเริ่มมีการเปิดประเทศ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆในประเทศเริ่มกลับมา และความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งปัจจุบันมีการจัดงานงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ซึ่งค่ายรถยนต์มีการเปิดตัวโมเดลรถยนต์ใหม่ๆ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์
 
สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกรุงศรี ออโต้ ในปัจจุบันยังอยู่ระดับ 1.7% และคาดว่าในปีนี้จะสามารถควบคุมให้ไม่เกินกว่าระดับ 2% ตามเป้าหมาย จากล่าสุดอยู่ที่ 1.7% โดยมองว่าลูกค้ายังมีความสามารถในการผ่อนชำระที่ดี
 
ทั้งนี้ กลยุทธ์การตลาดในปี 65 ยังเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีประโยชน์อย่างมากในการนำเสนอความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อรถคันใหม่ และ รถยนต์มือสอง ผ่าน GO Application by Krungsri Auto ซึ่งลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนผ่าน National Digital ID (NDID) กรอกใบสมัคร และรอรับผลอนุมัติสินเชื่อได้โดยไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าที่สินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ ในสัดส่วน 4%
 
นอกจากนี้ ธนาคารยังคงมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์อินไซต์ของลูกค้าในทุกสถานการณ์ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดอย่าง คาร์ ฟอร์ แคช พร้อมใช้ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ พร้อมวงเงินฉุกเฉิน และ การขยายประกันอะไหล่ กรุงศรี ออโต้ โพรเทค ให้ครอบคลุมเซ็กเมนต์ บิ๊ก ไบค์ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้รถ