Phones





"คลัง"รับหุ้นเพิ่มทุน TMB ทั้งหมด หากรายย่อยเมิน

2019-09-24 08:25:24 273




นิวส์ คอนเน็คท์ – TMB เดินหน้าแผนออกหุ้นเพิ่มทุนทุน รองรับแปลงสภาพ TSR ก้าวสู่การรวมกิจการกับ TBANK “กระทรวงคลัง” ประกาศกลางที่ประชุมผู้ถือหุ้น ขอรับซื้อหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือเองทั้งหมดหากรายย่อยใช้สิทธิไม่ครบตามจำนวน


นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/62 เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2562 ว่า การรวมกิจการระหว่าง TMB กับธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK ถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้สถาบันการเงินมีความแข็งแกร่ง และช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รวมทั้งยังช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานของสถาบันการเงิน ซึ่งการครวมกิจการระหว่าง TMB และ TBANK ในครั้งนี้ยังได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วย


สำหรับแผนการจัดหาแหล่งเงินทุนสำหรับการเข้าทำธุรกรรมซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ TBANK นั้น จะแบ่งเป็นการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อรองรับการใช้สิทธิตาม TSR วงเงิน 45,000 ล้านบาท, การออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัดวงเงิน 6,400 ล้านบาท, การออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นของ TBANK วงเงิน 57,635 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงินเพิ่มทุนทั้งสิ้น 106,535 ล้านบาท 


นอกจากนี้ จะมีการออกตราสารทางการเงินที่สามารถนับเป็นกองทุนขั้นที่ 1 วงเงิน 9,600 – 16,000 ล้านบาท และการออกตราสารหนี้ด้อยสิทธิวงเงิน 15,000 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งสิ้น 24,600 – 31,000 ล้านบาท


“การรวมกิจการระหว่าง TMB กับ TBANK ถือว่าเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลอยู่แล้วที่ต้องการเห็นสถาบันการเงินมีความแข็งแกร่ง และสามารถแข่งขันได้ในยุคดิจิทัล ซึ่งก่อนที่เราจะมาจบที่ TBANK ก็เคยมีการเจรจากับแบงก์ใหญ่ๆอยู่หลายราย แต่มาลงตัวที่ TBANK โดยหลังจากนี้เราจะมีการออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรองัรบการใช้สิทธิ TSR ซึ่งเบื้องต้นก็จะให้ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิตามสัดส่วนการถือหุ้น แต่หากมีคนไม่ใช้สิทธิเพิ่มทุนเราก็ต้องการจะเอาทั้งหมด” นายประสงค์ กล่าว

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB กล่าวว่า ในวันที่ 24 ก.ย.62 คาดว่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับราคาหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (TSR) โดยกรอบราคาจะอยู่ที่ 1.35 -1.60 บาทต่อหุ้น อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยมีความกังวลเกี่ยวกับราคาหุ้น TMB อาจจะมีการปรับลดลงจนต่ำกว่าระดับ 1.35 บาทต่อหุ้นนั้น มองว่าราคาหุ้น TMB คงไม่ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง เนื่องจากมุมมองของสาถบันหรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะแตกต่างกับนักลงทุนรายย่อย และที่ผ่านมาพบว่านักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้น TMB เป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายคงไม่สามารถการันตีได้ว่าราคาหุ้นเพิ่มทุนจะอยู่ที่เท่าไร