Phones





BAYเตรียมวงเงิน1แสนล. หนุนธุรกิจลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

2021-12-27 16:18:33 413



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – BAY เตรียมวงเงิน 50,000-100,000 ล้านบาท หนุนโครงการของธุรกิจเพื่อลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมลดการสนับสนุนทางการเงินแก่โรงไฟฟ้าพลังถ่านหิน
 
เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า การประกาศเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของธนาคารนั้น สอดรับกับการกำหนดเป้าหมายตามแผนการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ (Nationally Determined Contributions: NDCs) ที่ประกาศบนเวที COP26 ณ เมืองกลาสโกว์ โดยประเทศไทยตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 93 ธนาคารจึงกำหนดแผนงานในการเร่งลดคาร์บอนที่ปฏิบัติได้จริง โดยมีเป้าหมายชัดเจนเพื่อมุ่งสู่การธนาคารที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน รวมถึงให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โครงการธุรกิจเพื่อสังคมและความยั่งยืนอย่างจริงจัง
 
ทั้งนี้ ธนาคารมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมแก้ไขปัญหาความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและฉุกเฉินของประชาคมโลก และธนาคารจะเร่งดำเนินการในเชิงกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านการช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่การลงทุนและการดำเนินธุรกิจแบบคาร์บอนต่ำ รวมถึงให้การสนับสนุนทางการเงินอย่างครบวงจรแก่โครงการพลังงานทางเลือก
 
นอกจากนี้ กรุงศรีจะดำเนินการลดคาร์บอนในส่วนของกระบวนการดำเนินธุรกิจของธนาคารอย่างเร่งด่วน ผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร กระบวนการปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่ดิจิทัล การปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานทางเลือก และการใช้ประโยชน์จากกลไกชดเชยคาร์บอน
 
โดยกรุงศรีมุ่งมั่นเดินหน้าตามพันธกิจสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยกำหนดเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการทางธุรกิจของธนาคารภายในปี 73 พร้อมกับลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการให้บริการทางการเงินทั้งหมดภายในปี 93 รวมทั้งธนาคารจะลดการสนับสนุนทางการเงินแก่โรงไฟฟ้าพลังถ่านหินให้เหลือศูนย์ภายในทศวรรษนี้ และดำเนินนโยบายการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินอย่างโปร่งใส โดยเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเป้าหมายการปรับลดก๊าซเรือนกระจกที่เกี่ยวข้องกับการให้สินเชื่อและการลงทุนของธนาคาร
 
นอกจากนี้ ธนาคารจะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินให้แก่โครงการธุรกิจเพื่อสังคมและความยั่งยืน เป็น 50,000-100,000 ล้านบาทภายปี 73 รวมไปถึงส่งเสริมการพัฒนาตลาดการเงินยั่งยืนและการเงินสีเขียวในประเทศไทยอย่างจริงจังและต่อเนื่อง