Phones





กรุงไทยรับโล่เกียรติคุณธนาคารต้นแบบเพื่อผู้พิการ

2021-12-27 16:31:24 422



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – กรุงไทย รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “วุฒิสภา ศรัทธาความดี” ในฐานะธนาคารต้นแบบที่สนับสนุนให้ผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น
 
เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB  เปิดเผยว่า ในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของการเป็นธนาคารที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ตามเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ข้อ 10 Reduced Inequalities การลดความไม่เสมอภาค ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินเพื่อให้บริการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ให้ทุกภาคส่วนเติบโตอย่างเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางการเงิน
 
และข้อ 11 Sustainable Cities and Communities ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเมืองและชุมชนให้มีการเข้าถึงการทำธุรกรรม ครอบคลุมทั่วถึงทุกกลุ่มเพื่อก่อเกิดความยั่งยืน โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 ธนาคารเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สามารถส่งต่อมาตรการความช่วยเหลือของภาครัฐให้เข้าถึงประชาชน ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ซึ่งเป็น Thailand Open Digital Platform ที่ถูกพัฒนาโดย Infinitas by Krungthai ปัจจุบันมีผู้ใข้งานมากกว่า 33 ล้านคน
 
นอกจากนี้ ธนาคารได้ร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย พัฒนาตู้ให้บริการทางการเงินอัตโนมัติ (ATM) เพื่อยกระดับการให้บริการให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
โดยเปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตามีส่วนร่วมทดลองให้คำแนะนำและใช้งานจริงในทุกขั้นตอน เพื่อให้มั่นใจว่าตู้ ATM ที่ธนาคารติดตั้งกว่า 9,600 เครื่องทั่วประเทศ จะสามารถตอบสนองและอำนวยความสะดวกได้อย่างสูงสุด
 
โดยธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารเพียงแห่งเดียวที่ให้บริการผู้พิการทางสายตา สามารถถอนเงินจากเครื่อง ATM แบบจอสัมผัส (Touch Screen) ซึ่งปัจจุบันมีเครื่อง ATM แบบ Touch Screen รองรับการใช้งานของผู้พิการทางสายตา 3,300 เครื่องทั่วประเทศ โดยธนาคารตั้งเป้าติดตั้งเครื่อง ATM แบบ Touch Screen เพื่อทดแทนตู้ ATM แบบเดิม จำนวน 1,600 เครื่อง ภายในไตรมาส 1/565
 
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ธนาคารได้รับรางวัล TAB Digital Inclusive Awards 2019 จากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย โดยแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT ได้รับการโหวตจากผู้พิการทางสายตาให้เป็นโมบายแบงก์กิ้งที่ใช้งานได้สะดวกสบาย ปลอดภัยและถูกต้องแม่นยำ จากการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้งานตามมาตรฐาน UI Accessibility Guideline ของระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ทำให้ Krungthai NEXT สามารถรองรับการใช้งานผ่านฟังก์ชั่นตัวช่วยการเข้าถึง เช่น Voice Over ของระบบ iOS หรือ Talk Back ของระบบ Android ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ผู้พิการทางสายตาสามารถทำธุรกรรมได้เหมือนกับคนทั่วไป
 
ทั้งนี้ ธนาคารให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการผ่านโครงการ “กรุงไทยรักคนพิการ” โดยสนับสนุนการจ้างงานผู้พิการให้ปฏิบัติงานที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดทั่วประเทศตั้งแต่ปี 61 ปัจจุบันให้การสนับสนุนไปแล้ว 667 คน อีกทั้งยังสนับสนุนผู้พิการให้เข้ารับการอบรมหลักสูตรวิชาชีพกับมูลนิธิหอการค้าไทยอีกด้วย