Phones





GL ยื่นฟ้องคดีอาญา "JTAและจำเลยร่วม"

2022-01-07 09:13:37 237



นิวส์ คอนเน็คท์ - GL ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 64 ให้นำคดีอาญาที่ยื่นฟ้องต่อ JTA - นายโนบุโยชิ ฟูจิซาวะ และ นายชิเกะโยชิ อาซาโนะ ขึ้นพิจารณาใหม่ หลังศาลฎีกาได้ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ โดยศาลนัดพร้อมวันที่ 14 ก.พ. 65
 
เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 นายทัตซึยะ โคโนชิตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL เปิดเผยว่า บริษัทประสงค์จะแจ้งความคืบหน้าต่อสาธารณชนว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2561 บริษัทได้ยื่นฟ้องคดีอาญากับ 1.บริษัท เจทรัสต์ เอเชีย พีทีอี จำกัด (JTA), 2. นายโนบุโยชิ ฟูจิซาวะ กรรมการของ JTA, 3.นายชิเกะโยชิ อาซาโนะ อดีตกรรมการของ JTA และ 4.ที่ปรึกษากฎหมาย ที่ให้ความเห็นทางกฎหมายให้แก่ JTA อันเกี่ยวข้องกับการยื่นขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท รวมจำนวนจำเลยทั้งสิ้น 4 คน 

โดยคดีอาญาที่ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายกลางนั้น เป็นการกล่าวหาว่า จำเลยทั้ง 4 ได้ร่วมกัน ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อบริษัท ซึ่งเป็นการยื่นคำร้องอันเป็นเท็จ รวมถึงเป็นการกล่าวอ้างเท็จว่า บริษัทอยู่ภายใต้ข้อกำหนดในการฟื้นฟูกิจการ อันเป็นเหตุให้ชื่อเสียงของบริษัทได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังทำให้บริษัทขาดความน่าเชื่อถือในหมู่นักลงทุน จึงส่งผลเสียต่อมูลค่าหุ้นของบริษัท

และเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 ศาลได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว เพื่อรอให้มีคำพิพากษาจนถึงที่สุดในคดีฟื้นฟูกิจการ และเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 ศาลฎีกาได้ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ JTA อันเป็นคุณแก่บริษัท ดังนั้น เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 บริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอให้นำคดีอาญา ที่ยื่นฟ้องต่อ JTA นายโนบุโยชิ ฟูจิซาวะ และ นายชิเกะโยชิ อาซาโนะ ขึ้นมาพิจารณาใหม่ ศาลจึงได้กำหนดนัดพร้อมในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 

ซึ่งตามมาตรา 90/80 ของพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 นั้น คดีนี้ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือจำคุกไม่เกินสามปี หรือทั้งปรับทั้งจำ โดยในประเทศไทยศาลล้มละลายกลางจะเป็นศาลที่พิจารณาคดีอาญาอันเกี่ยวเนื่องกับการยื่นขอฟื้นฟูกิจการอันเป็นเท็จ ทั้งนี้ศาลดังกล่าวยังเป็นศาลเดียวกันกับศาลที่พิพากษาว่า บริษัทไม่มีลักษณะที่เข้าข่ายตามข้อกำหนดในการฟื้นฟูกิจการ