Phones





PTT รุกเซ็นซื้อขายก๊าซกับ RATCH

2019-07-30 21:02:22 199






นิวส์ คอนเน็คท์ - ปตท.เผยภายในสัปดาห์นี้ จะสามารถเซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซ กับ RATCH และ NPS ได้ ยืนยันมีความพร้อมจัดหาก๊าซป้อนโรงไฟฟ้าตามสัญญาเพื่อความมั่นคงไฟฟ้า


นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะสามารถลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement:GSA) กับบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ RATCH และ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS ได้ หลังจากทั้ง 2 บริษัท ได้ยื่นเรื่องของซื้อก๊าซกับ ปตท. เพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าซึ่งขณะนี้เอกสารต่างๆครบถ้วนแล้ว และอยู่ในกระบวนการพิจารณารายละเอียด


ทั้งนี้การพิจารณาอนุมัติลงนามเป็นตัวแทนการขายและบริการ (GSA) ให้กับโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ หรือ IPP นั้นจะพิจารณาจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เป็นหลัก ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ได้ยื่นPPA แนบเข้าแล้ว ถือว่าดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน ก็ไม่น่าจะมีปัญหาติดขัดอะไร และปตท.เองก็มีความพร้อมที่จะซัพพลายก๊าซให้กับโรงไฟฟ้าเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ


อย่างไรก็ตามการลงนาม GSA ครั้งนี้จะเป็นการจัดหาก๊าซให้กับ RATCH ที่ได้รับสิทธิจากภาครัฐให้เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงในพื้นที่ภาคตะวันตกจำนวน 2 โครงการรวมกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ทีต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี


ส่วนการลงนามGSA กับ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS จะเป็นการจัดหาก๊าซป้อนให้กับ โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเขาหินซ้อน จ.ฉะเชิงเทรา ขนาดกำลังการผลิต 540 เมกะวัตต์ โดยโครงการนี้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เห็นชอบให้เปลี่ยนเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน เป็นก๊าซธรรมชาติแล้ว