Phones





‘อนันดา’ ปิดยอดจองหุ้นกู้ 5,000 ล้านบาท

2022-01-14 18:03:18 346



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – ‘อนันดา’ ประกาศความสำเร็จหลังจากได้เสนอขายหุ้นกู้ฯ 2 รุ่น ตามเป้าหมายที่เสนอขายไว้ที่ 5,000 ล้านบาท สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุน เตรียมพร้อมรองรับภาระหนี้และขยายธุรกิจ จากกระแสเงินสดเพียงพอและการรักษาวินัยทางการเงินที่ดีอย่างต่อเนื่อง
 
เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยว่า บริษัทขอขอบคุณผู้ลงทุนที่เชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจของบริษัท และการเป็นผู้นำในตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ประกอบกับเชื่อมั่นในวินัยทางการเงินของบริษัท โดยสนับสนุนการจองซื้อหุ้นกู้ของบริษัทในครั้งนี้ รวมทั้งขอขอบคุณสถาบันการเงินทั้ง 7 แห่งที่เป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย)
 
ทั้งนี้ บริษัทสามารถเสนอขายหุ้นกู้ได้ตามจำนวนที่ตั้งเป้าไว้ที่ 5,000 ล้านบาท ในสภาวะที่ตลาดตราสารหนี้ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่องตลอดปี 64 นอกเหนือจากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ บริษัทยังมีสภาพคล่องที่เพียงพอเพื่อรองรับภาระหนี้และขยายธุรกิจในอนาคต โดยบริษัทยังคงรักษาวินัยทางการเงินที่ดีอย่างต่อเนื่อง  
 
นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทประสบความสำเร็จในการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมซึ่งใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 1,291 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจของผู้ถือหุ้นที่จะเติบโตไปพร้อมกับบริษัท ซึ่งเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับสถานะการเงินของบริษัท รวมทั้งยังทำให้บริษัทมีโครงสร้างเงินทุนหรืออัตราส่วนทางการเงินที่เหมาะสมต่อการขยายธุรกิจตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้
 
ทั้งนี้ บริษัทมีแผนไถ่ถอนหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ที่ถึงกำหนด 5 ปีในเดือนก.พ.65 จำนวน 770 ล้านบาทและเดือนมี.ค.65 จำนวน 230 ล้านบาท โดยในปี 65 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่จำนวน 7 โครงการ มูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการคอนโดมิเนียม 5 โครงการ และโครงการแนวราบ 2 โครงการ ด้วยกลยุทธ์ ANANDA NEW BLUE มองหาโอกาสใหม่ ๆ พร้อมแนวคิดการพัฒนาที่อยู่อาศัยและบริการในรูปแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการชีวิตคนเมืองที่ปรับเปลี่ยนไปหลังโควิด รวมถึงการผนึกความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับอินเตอร์เนชั่นแนล อาทิ มิตซุย ฟูโดซัง บีทีเอส กรุ๊ป เพรสซิเดนท์ ดี เวนเจอร์ ดุสิตธานี สแครทช์ เฟิร์สท์ และดิ แอสคอทท์ เป็นต้น