Phones





TKC​ เทรดวันแรกชน27บ.​ เหนือจอง50% รุกชิงงานใหม่หมื่นลบ.

2022-01-17 12:46:40 235



นิวส์​ คอนเน็คท์​ -​ TKC เข้าเทรด SET วันแรกราคาพุ่งแตะ 27 บาท เหนือจอง 50% มั่นใจรายได้ปี 65 โตชัวร์ 15% หลังตุนงานในมือล่าสุด 3 พันล้านบาท พร้อมรุกชิงงานใหม่หมื่นล้านบาท หวังฟันงานเข้าพอร์ตแน่ 60% 
เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2565 บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC ได้เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย​ (SET) เป็นวันแรก มีราคาเปิดตลาดที่ 27 บาท เพิ่มขึ้น 9 บาท หรือ 50% จากราคา​ IPO ที่ 18 บาท โดยภายหลังจากนั้นราคาได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ระดับ 28.75 บาท และแกว่งตัวลดลงต่ำสุดที่ระดับ 26 บาท ทั้งนี้​ ราคาหุ้น TKC ปิดตลาดภาคเช้าที่ 27 บาท เพิ่มขึ้น 9 บาท หรือ 50% มูลค่าการซื้อขายรวม 2,952 ล้านบาท 
นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ TKC เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปี 65 จะเติบโตได้ 15% โดยขณะนี้บริษัทมียอดรอรับรู้เป็นรายได้ (Backlog) ณ สิ้่นปี 64 อยู่เกือบ 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ของปีนี้ประมาณ 80% และส่วนที่เหลือจะรับรู้ไปอีก 2 ปีข้างหน้า โดยทางบริษัทจะประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดปีนี้จะมีงานให้เข้าร่วมประมูลราว 10,000 ล้านบาท และโดยศักยภาพของบริษัทภายหลังจากที่ระดมทุนในตลาดฯแล้ว จะทำให้บริษัทมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจะชนะประมูลและได้รับงานเข้ามาได้ถึง 60% จากยอดดังกล่าว 

อนึ่ง TKC ดำเนินธุรกิจให้บริการรับเหมา ออกแบบ วางระบบ จัดหาอุปกรณ์ ติดตั้ง ทดสอบ และบำรุงรักษาระบบงานวิศวกรรมในสายงานระบบโทรคมนาคม ระบบสื่อสารข้อมูล และ ระบบความปลอดภัยสาธารณะ ที่มีความเชี่ยวชาญเกือบ 20 ปี พร้อมวางกลยุทธ์มุ่งสู่การเป็นที่หนึ่งในธุรกิจดิจิทัลโซลูชั่น ครอบคลุมด้านโทรคมนาคมและไอซีที มุ่งเน้นธุรกิจที่เป็นเมกะเทรนด์ในอนาคต เช่น ธุรกิจระบบ Smart Solutions, Smart Logistics ธุรกิจ Cyber Security โฟกัสที่อินฟราสตรัคเจอร์ ระบบคลาวด์แบบไฮบริด อุปกรณ์โดรน ที่เกี่ยวกับสมาร์ทฟาร์มมิ่ง โดรนที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์ ทำแผนที่ โดยตั้งเป้าหมายจะเป็นผู้นำด้านเหล่านี้ในอีก 1-3 ปีข้างหน้า 

ด้านนางสาวเดือนพรรณ ลีลาวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า TKC เป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากอยู่ในเทรนด์อุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต ได้รับอานิสงส์จากนโยบายการลงทุนของรัฐบาลและเอกชน ที่มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาขับเคลื่อนธุรกิจและการพัฒนาประเทศ บริษัทฯ ยังมีจุดแข็งจากความเชี่ยวชาญของผู้บริหาร และทีมงาน ส่งผลให้ได้รับความไว้วางใจดูแลงานโครงการรับเหมาแบบเบ็ดเสร็จจากพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมไปถึงกลุ่มเจ้าของผลิตภัณฑ์โครงข่ายและรับเหมาโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศ เช่น Huawei, BBTEC, ZTE, Ericsson, Nokia เป็นต้น ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้มีแผนจะประมูลงานโครงการขนาดใหญ่ต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสของ TKC เข้าไปมีส่วนร่วมในความสำเร็จ และจะเป็นหุ้นน้องใหม่ที่อยู่ในความสนใจของนักลงทุนในระยะยาว