Phones





NUSA ลุยปรับโครงสร้างธุรกิจผันตัวสู่ “โฮลดิ้ง คอมพานี”

2022-01-28 14:21:49 289



นิวส์ คอนเน็คท์ - NUSA ลุยปรับโครงสร้างธุรกิจผันตัวสู่ “โฮลดิ้ง คอมพานี” หวังเสริมศักยภาพในการสร้างกำไรของบริษัทในอัตราสูง 

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับโครงสร้างเป็น “โฮลดิ้ง คอมพานี” (Holding Company) ภายในปี 65 นี้ โดยจะ ทรานส์ฟอร์มมุ่งเน้นธุรกิจที่มีศักยภาพในการสร้างกำไรของบริษัทในอัตราสูง ประกอบด้วย 1.ธุรกิจเวลเนส (Wellness) 2.ธุรกิจด้านเกษตรอุตสาหกรรม (Agriculture-Industry) 3.ธุรกิจพลังงาน (Energy) 4.ธุรกิจเทคโนโลยีและแพลตฟอร์ม (Technology & Platform) และ 5.ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate) ที่สนับสนุนธุรกิจเวลเนสได้อย่างมีศักยภาพ 

ทั้งนี้ บริษัทจะทยอยจำหน่ายแลนด์แบงค์ในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาทออกไปภายในปี 65 นี้ โดยปัจจุบันได้พิจารณาขายหุ้นใน “เลเจนด์ สยาม พัทยา” (Legend Siam Pattaya) ออกไปบางส่วน และในเบื้องต้นคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 1,300 ล้านบาท ที่สามารถรับรู้รายได้เข้ามาภายในไตรมาส 2/65 นี้ และบริษัทจะมุ่งเน้นลงทุนในธุรกิจ 'Medical Technology' เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและบริการทางการแพทย์ครบวงจร พร้อมกันนี้ บริษัทยังตั้งใจพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่องานวิจัยและเก็บข้อมูลด้านสุขภาพของคนไทย ในชื่อ “หมอฮัลโหล” (MORHELLO) เป็นแพลตฟอร์มเพื่อสุขภาพและการแพทย์ที่ผู้บริโภคจะได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ IT หลากหลาย

นอกจากนี้ บริษัทได้ร่วมลงทุนกับนักลงทุนชาวจีนในการทดลองปลูกพืชกัญชงหลากหลายสายพันธุ์ จนได้สายพันธุ์ที่สามารถให้สารสกัด CBD ในปริมาณสูง ควบคู่กับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ธุรกิจกัญชงครบวงจรตั้งแต่ ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยปัจจุบันบริษัทได้มีใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธ์กัญชงสายพันธุ์คุณภาพ ใบอนุญาตปลูกพืชกัญชงบนพื้นที่กว่า 60 ไร่ และอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตโรงงานสกัดสารสำคัญจากพืชกัญชง โดยคาดว่าจะสามารถสกัดสารและจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์ได้ภายในปี 2565 นี้

โดยในปี 2565 นี้ ตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจเวลเนส ประมาณ 1,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62.5% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว โดยจะเป็นรายได้จากการจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ 100% โดยมีพันธมิตรจากเยอรมันเป็นผู้วิจัยและพัฒนาสูตรต่าง ๆ และมีการจำหน่าย ATK เพื่อคนไทยในราคามิตรภาพ