Phones





CHAYO จ่อปิดดีลร่วมทุนAMCกับ2แบงก์พาณิชย์

2022-01-31 08:01:45 234



นิวส์ คอนเน็คท์ - CHAYO จ่อปิดดีลร่วมทุนAMC กับธนาคารพาณิชย์ 2 แห่ง ภายใน Q1/65 หนุนพอร์ตบริหารมีแววพุ่งแรง ฟากโบรกฯ ชี้เป้า 20 บาท แนะ "ซื้อ" 

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีมาตรการส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) สามารถร่วมลงทุนในกิจการร่วมทุน โดยรูปแบบการจัดตั้ง JV AMC สัดส่วนการถือหุ้นจะเป็นธนาคาร 49% และ AMC อีก 49% และบุคคลอื่นอีก 2% ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดการจัดตั้งบริษัทของกระทรวงพาณิชย์ 

โดยขณะนี้ บริษัทได้เข้าเจรจากับทางธนาคารพาณิชย์ 2 แห่ง ที่มีขนาดกลาง-ใหญ่ เบื้องต้น คาดว่าการทำ JV AMC จะสำเร็จ 1 แบงก์ ภายในช่วงต้นเดือน ก.พ.65 และจะเห็นความคืบหน้าอีก 1 แบงก์ ภายในเดือน มี.ค. 65 ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงหนี้เสีย (NPL) ได้มากยิ่งขึ้น เพื่อนำมาบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพต่อไป นอกเหนือจากนั้น บริษัทยังสามารถเข้าถึงทรัพย์สินรอการขาย (NPA) อีกจำนวนมากด้วยเช่นกัน

สำหรับในด้านของธุรกิจของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/65 หลังจากที่ผานช่วงเดือน ม.ค. 65 แล้ว ภาพรวมยังคงทรงตัวใกล้เคียงปีก่อน แต่มั่นใจว่าพอร์ตการบริหารหนี้จะโตขึ้น และการปล่อยสินเชื่อจะมากขึ้น รวมถึงธุรกิจต่างๆ ในมือจะสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างมีเสถียรภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว 

ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง ยังคงแนะนำ "ซื้อ" CHAYO และประเมินราคาเป้าหมายปีนี้ไว้ที่ 20 บาท (อิง PEG ที่ 1 เท่า และ EPS growth 56%)