Phones





CRCอัดงบลงทุนแสนล. ปักธงรายได้-มูลค่าตลาดโต2.5เท่า

2022-02-08 18:14:40 275



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - CRC ตั้งงบลงทุนระยะ 5 ปี(65-69) 1 แสนล้านบาท เดินหน้าขยายสาขาของแบรนด์รีเทลในเครือของ CRC ในประเทศไทย และเวียดนาม พร้อมมองหาโอกาสลงทุนธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาต่อยอดธุรกิจ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี ขณะที่ตั้งเป้ารายได้และมูลค่าตลาด (Market Cap) เติบโตขึ้น 2.5 เท่า ภายในปี 69
 
เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งงบลงทุนระยะ 5 ปี (65-69) ไว้ราว 1 แสนล้านบาท โดยแบ่งเงินลงทุน 75% เพื่อใช้ในการขยายสาขาของแบรนด์รีเทลในเครือของ CRC เป็นหลัก โดยจะยังคงมีการขยายสาขาในประเทศไทย และเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ CRC มีสาขาที่ครอบคลุมและเข้าถึงลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้นด้วย และเป็นโอกาสในการผลักดันการเติบโตของยอดขายของบริษัท
 
ในส่วนของงบลงทุนที่เหลืออีก 25% บริษัทจะนำมาใช้ลงทุนธุรกิจใหม่ที่บริษัทมองว่าจะสามารถเข้ามาช่วยต่อยอดธุรกิจ รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพของบริษัท โดยเฉพาะการพัฒนาระบบ Omni channel ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และทำให้บริษัทสามารถสร้างโอกาสในการขายสินค้าให้กับลูกค้าได้มากขึ้น พร้อมกับตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุด
 
สำหรับแผนการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 5 ปีนับจากนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้และมูลค่าตลาด (Market Cap) เติบโตขึ้น 2.5 เท่า ภายในปี 69 โดยการเติบโตของยอดขายหลักๆยังคงมาจากพอร์ตธุรกิจรีเทลในประเทศไทย และเวียดนาม ที่มั่นใจว่าจะกลับมาเติบโตอย่างโดดเด่น หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ซึ่งช่วยให้กิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศกลับมาฟื้นตัว และการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้กำลังซื้อเริ่มปรับตัวดีขึ้น
 
ขณะที่การถอนตัวเข้าร่วมลงทุนใน Selfridges Group ห้างสรรพสินค้าในประเทศอังกฤษ ร่วมกับเซ็นทรัล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ CRC นั้น เนื่องจากยุทธศาสตร์การลงทุนของ CRC จะเน้นไปที่การลงทุนในประเทศเกิดใหม่เป็นหลัก โดยเฉพาะในประเทศไทยและเวียดนาม ซึ่งถือเป็นตลาดหลักของบริษัทและมีโอกาสในการเติบโตได้อีกมาก อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทจะถอนตัวจากการร่วมลงทุนดังกล่าว แต่มองว่ายังได้ประโยชน์จากการ Synergy ร่วมกับเซ็นทรัล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในการให้คำปรึกษาในการบริหารห้างสรรพสินค้าด้วยเช่นกัน
 
ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้ามองหาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆเพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาในการลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ซึ่งจะเข้ามาต่อยอดในสาขาของบริษัทที่มีอยู่ โดยเฉพาะสาขาของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และโรบินสัน ซึ่งจะเข้ามาช่วยเสริมโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ๆเข้ามาให้กับบริษัท ในส่วนของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจะมีการเปิดตัวภายในปี 65
 
ขณะที่บริษัทยังมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาระบบของแอปพลิเคชั่นในเครือ CRC หลังจากที่มีการปรับปรุงและย้ายระบบของ Central app ไปแล้วเมื่อไตรมาส 4/64 ที่ผ่านมา รวมถึงจะทยอยปรับปรุงและย้ายระบบแอปพลิเคชั่นแบรนด์อื่นๆในเครืออย่างต่อเนื่องให้ครบทุกแบรนด์ภายในปีนี้ ทำให้แอปพลิชั่นของแบรนด์ภายใต้ CRC มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และลูกค้าเลือกใช้งานได้อย่างสะดวก สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันที
 
นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ Metaverse ซึ่งยังเป็นช่วงของการทดลองภายใน ซึ่งบริษัทไม่ปิดโอกาสในการก้าวเข้าสู่โลกของ Metaverse แต่มองว่าการนำ Metaverse มาใช้จะเข้ามาเป็นสิ่งที่เข้าต่อยอดและเชื่อมโยงกับสาขารูปแบบ Physical และการขายแบบ Omni channel ที่ครบวงจรมากขึ้น ทำให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าของ CRC ได้ลองสินค้าผ่านระบบ Virtual ก่อนนำลูกค้ามาซื้อสินค้าจริงผ่านสาขาของ CRC ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้ามาสร้างประสบการณ์ในการซื้อสินค้าของลูกค้า
 
ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนนำบริษัทในเครือที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม e-book คือ meb ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบมจ.ซีโอแอล (COL) ที่ได้เข้ามาจากการควบรวมกิจการก่อนที่ CRC จะเข้าตลาด โดยวางแผนนำ meb เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ภายในปลายปี 65 ซึ่งเป็นแผนของบริษัทที่จะนำบริษัทลูกที่มีศักยภาพเข้าตลาด ทำให้สามารถสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตได้มากขึ้น