Phones





BAMลุยตั้ง ‘JV AMC’ เดินหน้าซื้อหนี้ 9 พันล.

2022-02-11 16:32:09 481



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – BAM เดินหน้าเจรจาพันธมิตรจัดตั้ง JV AMC หวังมีความคืบหน้าภายในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ยืนยันไม่มีความจำเป็นต้องการเพิ่มทุนหากมีการจัดตั้ง JV AMC ขณะที่วางแผนเข้าซื้อหนี้ NPL และ NPA ในปีนี้ไว้ที่ราว 9 พันล้านบาท
 
เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า บริษัทยังคงพิจารณาแผนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนบริษัทสินทรัพย์ (JV AMC)หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้มีมาตรการส่งเสริมการจัดตั้งกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ปัญหาหนี้ด้อยคุณภาพ โดยที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์จำนวน 6 แห่ง และบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) จำนวน 1 แห่ง เข้ามาเจรจาเพื่อขอร่วมจัดตั้ง JV AMC แต่คงต้องมีการพิจารณาเงื่อนไขต่างๆก่อนที่จะมีการตกลงร่วมมือกับรายใด ซึ่งบริษัทคาดหวังว่าจะสามารถผลักดันให้มีการจัดตั้ง JV AMC ให้เร็วที่สุดภายในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้
 
อย่างไรก็ตาม การร่วมมือกับพันธมิตรในการจัดตั้ง JV AMC นั้น บริษัทไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุน แต่อาจจะช่วยให้การเข้าบริหารหนี้มีต้นทุนที่ลดลง ขณะที่ในปี 65 บริษัทยังคงมีเป้าหมายในการรับซื้อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) และสินเชื่อรอการขาย(NPA) ที่ประมาณ  9 พันล้านบาท
 
สำหรับแนวโน้มการขายหนี้เสียในระบบหลังหมดมาตรการธปท. ต้นปี 66 คาดว่าจะมีหนี้เสียออกมาประมาณ 2-3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากก่อนเกิดโควิด-19 เฉลี่ยที่ 1 แสนล้านบาท ขณะที่ในช่วงต้นปี 65 มีหนี้เสียจากสถาบันการเงินขายเข้าสู่ระบบแล้วประมาณ 1 หมื่นล้านบาท
 
ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการช่วยสำรวจทรัพย์และการทำตลาดให้กับ BAM เชื่อว่า ความราวมมือดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนทางการเงินด้านดอกเบี้ยให้กับบริษัทค่อนข้างมาก เนื่องจากทำให้สินทรัพย์หมุนเวียนได้เร็วขึ้น ด้วยสาขาไปรษณีที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า1 หมื่นสาขาและพนักงานไปรษณีย์ประมาณ2หมื่นคน ขณะที่ BAM มีทรัพย์สินรอการขายทุกประเภท ทั้งที่ดินเปล่า บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ อาคารชุด หลากหลายทำเลครอบคลุมในทุกภูมิภาคของประเทศไทยมากกว่า 20,000 รายการ มูลค่ารวมกว่า 60,000 ล้านบาท