Phones





ประมูลรถไฟสีแดงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ปี63

2019-09-27 16:27:36 255




นิวส์ คอนเน็คท์ - “ศักดิ์สยาม” ลั่นประมูลส่วนต่อขยายสีแดง รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ต้นปี 63 มูลค่า 6.5 พันล้านบาท พร้อมให้ สนข.ศึกษาขยายไปถึงนวนคร รวมถึงศึกษาลงทุนรถไฟฟ้ารางเบา วิ่งองครักษ์เชื่อมสายสีแดง


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนารถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร วงเงินลงทุนราว 6,570.40 ล้านบาท ว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบไปเมื่อเดือน ก.พ. 62 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดิน คาดว่าจะสามารถดำเนินการประกวดราคาได้ประมาณช่วงต้นปี 2563 พร้อมเปิดให้บริการในปี 2566

ส่วนรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร วงเงิน 10,202.18 ล้านบาท คาดว่าจะประมูลพร้อมกันกับช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต


นอกจากนี้ ยังได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาขยายไปถึงนิคมอุตสาหกรรมนวนคร และได้ให้ศึกษาลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail) เส้น อ.องครักษ์ เชื่อมรถไฟชานเมืองสายสีแดงอีกด้วย เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจราจร ซึ่งหากพิจารณาแล้วว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์และคุ้มค่าก็จะดำเนินการผลักดันต่อไป


นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังได้ศึกษาออกแบบทางลาดขึ้น-ลงรถ (Ramp) จากทางพิเศษ (ทางด่วน) อุดรรัถยา ช่วงบางปะอิน-ปากเกร็ด เชื่อมต่อเข้ามาภายในมหาวิทยาลัย เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดรอบมหาวิทยาลัย ในเบื้องต้นตนจะมอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นผู้ดำเนินการลงทุน คาดว่าใช้เงินลงทุนราว 200 ล้านบาท