Phones





TMBหั่นขายTFUND – กดพรีเมี่ยมต่ำกว่า9พันล.

2019-10-01 12:58:28 236




นิวส์ คอนเน็คท์ – TMB เดินแผนขายธุรกิจ TFUND ให้กับ “พรูเด็นเชียล” หวังเป็นธนาคารที่ให้บริการด้านกองทุนรวมแบบ Open Architecture พร้อมช่วยลดค่าพรีเมี่ยมในการรวมกิจการกับ TBANK ได้ไม่ต่ำกว่า 9 พันล้านบาท


นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารได้รับมติเห็นชอบเกี่ยวกับการรวมกิจการระหว่าง TMB และธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK จากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น TMB เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา TMB และ TBANK ได้เดินหน้าดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ


โดย TBANK ได้เข้าทำสัญญาขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนธนชาต (TFUND) ให้กับพรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ (สิงคโปร์) ถือเป็นการตอกย้ำจุดยืนของธนาคารใหม่ในการให้บริการด้านกองทุนรวมแบบ Open Architecture ด้าน TMB เตรียมบันทึกรายการขายดังกล่าวภายในสิ้นปี 62 เมื่อเข้าถือหุ้นในธนาคารธนชาต


สำหรับการดำเนินการดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายหลังจากที่ TMB เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใน TBANK ซึ่งถือว่าเป็นไปตามแผนการรวมกิจการ โดยการขายในส่วนแรก TBANK จะขายหุ้นในสัดส่วน 25.1% จากที่ถืออยู่ทั้งหมด 75% ขณะที่ธนาคารออมสินจะขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ 25% ให้กับบริษัท พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น โฮลดิ้งส์ (Prudential) ซึ่งถือหุ้นโดยอ้อม 100% ในอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ (สิงคโปร์) โดยมูลค่าธุรกรรมรวมคาดว่าไม่ต่ำกว่า 8.4 พันล้านบาท


นอกจากนี้ การขายหุ้น TFUND ออกไปนั้น จะช่วยสะท้อนค่าพรีเมียม (Premium) ที่แท้จริงที่ TMB ต้องจ่ายในการเข้าซื้อหุ้น TBANK โดยในการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ TBANK นั้น TMB ต้องระดมทุนราว 130,000 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากมูลค่าทางบัญชีของ TBANK ภายหลังการปรับโครงสร้างราว 121,000 ล้านบาท บวกกับค่าพรีเมียมอีกประมาณ 9,000 ล้านบาท ดังนั้น การขายหุ้น TFUND 75% ออกไปด้วยมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6,300 ล้านบาท จะเข้ามาชดเชยค่าพรีเมียมที่เคยจ่ายไป และส่งผลให้ค่าพรีเมียมแท้จริงที่ TMB ต้องจ่ายจะมีมูลค่าต่ำกว่า 9,000 ล้านบาทอย่างมีนัยสำคัญ