Phones





CPT เดินหน้าพลิกกำไร ชิงงานใหม่ต่อเนื่อง

2019-10-01 13:49:22 243



นิวส์ คอนเน็คท์ - CPT เดินหน้าพลิกกำไร พร้อมรุกชิงงานใหม่ - ออเดอร์เข้าต่อเนื่อง ซุ่มทำดีลร่วมทุนอีกหลายเจ้า หวังรุกธุรกิจโรงไฟฟ้า หลังถือเงินสดเต็มหน้าตัก

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 นายชัยยศ ปิยะวรรณรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPT เปิดเผยว่า จากก่อนหน้านี้ที่ได้ซื้อหุ้น CPT จำนวน 50 ล้านหุ้น คิดเป็น 5.56% ในราคาหุ้น 0.83 บาท/หุ้น คิดเป็นเงินรวม 41.5 ล้านบาท เป็นการขายของนายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จึงทำให้ภายหลังจากที่จะทำหน้าที่รับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมที่จะดำเนินธุรกิจให้มีการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และได้มีข้อตกลงโดยจะไม่ทำการขายหุ้นภายในระยะเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในปีนี้มั่นใจจะพลิกมีกำไรสุทธิ ส่วนรายได้จะใกล้เคียงปีก่อน จากการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ทั้งการผลิตและลดต้นทุนในทุกกระบวนการ พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานทุกประเภทเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งในช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทคาดว่าจะเป็นช่วงที่ผลการดำเนินงานดีที่สุด ตามออเดอร์ที่เข้ามาจำนวนมาก พร้อมทั้งรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 400 ล้านบาท จะรับรู้ราวไตรมาส 4 นี้ 300 ล้านบาท

ส่วนกลยุทธ์การขับเคลื่อนองค์กรต่อจากนี้ จะดำเนินการภายใต้ 3 กลยุทธ์หลักเพื่อมุ่งสร้างการเติบโต ในระยะยาว ได้แก่ 1.การเพิ่มคำสั่งซื้อจากฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมภาคการผลิต (Process Industry) ที่มีความต้องการใช้ระบบไฟฟ้าเพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องจักร โดยมีแผนเข้าประมูลรับงานปรับปรุงเครื่องจักรอย่างต่อเนื่องและขยายฐานลูกค้าในอุตสาหกรรมอื่นๆ ควบคู่กับกับการรักษาฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำตาล โดยมีเป้าหมายที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนรายได้ส่วนนี้มากขึ้น ขณะเดียวกัน จะให้บริษัท ซีพีที ลิสซิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPT ถือหุ้น 100% ให้บริการสนับสนุนวงเงินกู้ยืมแก่กลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs เพื่อนำไปลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงานไฟฟ้าแก่อุตสาหกรรมหนัก นอกจากนี้ บริษัทฯ จะเพิ่มขีดความสามารถขยายช่องทางการตลาด สู่การเป็นซัพพลายเออร์จัดหาแผงควบคุม และรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) ตู้ไฟฟ้า ให้แก่บริษัทผู้รับเหมาด้านวิศวกรรมระบบไฟฟ้า


2. เพิ่มศักยภาพธุรกิจการให้บริการ คำปรึกษา และซ่อมบำรุงหลังการขาย ที่ CPT ดำเนินการอยู่แล้ว เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องในระยะยาว (Customer Loyalty) ตลอดจนสามารถขยายฐานลูกค้าในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม


และ 3. การแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ที่สร้างการเติบโตผ่านแนวทาง การศึกษาโอกาสเข้าซื้อกิจการ (M&A) การจับมือพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อร่วมลงทุน (Joint Venture) เป็นต้น


นอกจากนี้ ยังมีงานที่รอผลประมูลงาน ที่จะรู้ผลเร็วๆ นี้อีกเกือบ 1,000 ล้านบาท ได้แก่ งานประเภท Oil&Gas ของเครือ PTT และงานปะปา รวมถึงการส่งสินค้าให้แก่อุตสาหกรรม

อีกทั้งยังมีแผนที่จะเข้าร่วมทุนกับพันธมิตรถ้องทิ่น เพื่อต้องการลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล 9 แห่ง โดยมีกำลังการผลิต 0.9 เมกะวัตต์ต่อแห่ง เบื้องต้น คาดภายในสิ้นปีนี้จะได้ข้อสรุป 1 ราย จำนวน 1 โรง กำลังการผลิต 0.9 เมกะวัตต์ และคาดจะเริ่มขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2563 ซึ่งจะรับรู้รายได้เข้ามาได้ทันที

สำหรับเงินทุนนั้น บริษัทมีเงินสดในมือที่พร้อมลงทุนกว่า 450 ล้านบาท และยังมีหนี้สินต่อทุน (DE) ในระดับต่ำ จึงยังสามารถกู้สถาบันการเงินได้อีกจำนวนมาก แถมยังศึกษาเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ อีก เพื่อให้ต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายต่อปีอยู่ในระดับที่ต่ำสุด