Phones





BBGI หุ้นดีจริงหรือ? เทรดต่ำจอง BCP-KSLยันไม่ขาย

2022-03-17 11:56:17 664




นิวส์ คอนเน็คท์ - BBGI เทรดวันแรกต่ำจอง ฟากผู้ถือหุ้นใหญ่ BCP-KSLยันไม่ขาย ระบุเป็นโอกาสเข้าซื้อของนักลงทุน หลังจากนี้นำเงิน 4.4 พันล้านบาท ขยายธุรกิจทั้งเครือ  

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI ได้เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก มีราคาเปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 10.10 บาท ลดลง 0.40 บาท หรือ -3.81% จากราคา IPO ที่กำหนดไว้ 10.50 บาท โดยภายหลังจากนั้นราคาได้แกว่งตัวลดลงโดยมีราคาต่ำสุดที่ 9.85 บาท และสูงสุดที่ 10.50 บาท

นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BBGI เปิดเผยว่า จากกรณีราคาต่ำเทรดวันแรกเปิดมาต่ำกว่าราคาจอง มองว่าเป็นโอกาสที่ดี สำหรับนักลงทุนที่จะเข้าลงทุนเพิ่มเติม โดยราคาที่กำหนดไว้ 10.50 บาทนั้น เป็นราคาที่มีส่วนลดแล้ว และหากต่ำกว่านี้ถือว่าต่ำกว่าพื้นฐานไปค่อนข้างมาก ขณะที่ทางผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง BCP และ KSL ยืนยันว่าจะไม่มีการขายหุ้นออกแต่อย่างใด 

"วันแรกของการซื้อขาย BBGI มีราคาต่ำกว่าIPO ถือเป็นโอกาสในการซื้อของนักลงทุน เนื่องด้วยพื้นฐานเราเหมือนเดิม และมีราคาพื้นฐานที่สูงกว่าราคาที่ตั้งไว้ ซึ่งการขายหุ้นที่ออกมาในช่วงเวลานั้น ไม่ได้เกิดจากผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างแน่นอน และไม่มีแผนที่จะขายออกแต่อย่างใด"

ทั้งนี้จากการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทจะได้รับเงินประมาณ 4,450 ล้านบาท โดยนำเงิน 2,000 ล้านบาท ลงทุนในธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง (HVP) เพื่อขยายตลาดและเพิ่มฐานลูกค้าให้มากขึ้น ซึ่งต่อยอดธุรกิจเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงขยายการลงทุนธุรกิจในเครือทั้งหมดเพื่อเสริมศักยภาพความแข็งแกร่ง ตลอดจนนำไปใช้คือเงินกู้จากสถาบันการเงินและเป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อไป 

ด้าน ม.ล. ทองมกุฎ ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า BBGI เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่มีพื้นฐานธุรกิจมาจากผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวภาพที่ครบวงจรทั้งเอทานอลและไบโอดีเซล โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับสูงซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการต้นทุนและผลักดันการเติบโตที่ดี รวมถึงนำความเชี่ยวชาญมาต่อยอดเพื่อก้าวสู่ผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง (HVP) ที่ส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตสูงและมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ดี จึงถือได้ว่า BBGI เป็นบริษัทที่มีศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง และมีโอกาสการเติบโตอย่างมากในอนาคต ซึ่งจะเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่เป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุนอย่างแน่นอน