Phones





TPIPPยื่นอุทธรณ์ขยะกทม.2 โครงการ

2019-10-02 16:40:58 429




นิวส์ คอนเน็คท์ – TPIPP ยื่นอุทธรณ์โครงการประมูลโรงไฟฟ้าขยะของ กทม. 2 โครงการ หลังไม่มีความโปร่งใส เร่งซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเสริมกำลังการผลิต หนุนการเติบโตในอนาคต หวังปิดดีลได้ 1 โครงการในปีนี้


เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 นายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายโรงงาน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เปิดเผยภายในงานสัมมนาวิชาการประจำปี Energy Symposium 2019 ในหัวข้อ “แผนพลังงานไทยภายใต้ Disruptive Technology” ว่า บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ โครงการประมูลโรงไฟฟ้าขยะของ กทม. 2 โครงการที่อ่อนนุช ขนาดกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ และหนองแขม ขนาดกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์


เนื่องจากการพิจารณาใช้ดุลยพินิจของคณะกรรมการคัดเลือกไม่เป็นธรรม เป็นลักษณะเอื้อประโยชน์หรือล็อกสเป็กให้แก่รายใดรายหนึ่ง โดยโครงการนี้ รับทราบว่าเอกชนรายอื่นๆ มีการฟ้องร้องไปยังศาลปกครอง และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราทุจริตแห่งชาติด้วย


อนึ่ง กทม.ได้ประกาศการแจ้งผลการคัดเลือกเอกชนเป็นผู้ดำเนินการกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอยขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช และศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม โดยบริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ เสนอราคา 5,657.5 ล้านบาท มีวงเงินงบประมาณโครงการละ 6,570 ล้านบาท รวม 2 โครงการ มูลค่า 13,140 ล้านบาท


ทั้งนี้เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง TPIPP ยังได้มองหาโอกาสเข้าไปประมูลโรงไฟฟ้าใหม่โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างติดตามและเตรียมความพร้อมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะที่จังหวัดนครราชสีมา 10 เมกะวัตต์ จังหวัดสงขลา 10 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดร่างรายละเอียดการประกวดราคา (TOR)
รวมถึงอยู่ระหว่างการพิจารณาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าโดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาเข้าซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น เมียนมา ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อย่างไรก็ตาม TPIPP คาดหวังว่าปลายปีนี้จะสามารถซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในไทยได้อย่างน้อย 1 โครงการ