Phones





อินโดรามา เวนเจอร์ส เสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการ Oxiteno ในบราซิล

2022-04-04 09:13:15 812



นิวส์ คอนเน็คท์ - IVL บรรลุการเข้าซื้อกิจการทั้งหมดในบริษัท Oxiteno S.A. Indústria e Comércio ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดสารลดแรงตึงผิวมูลค่าเพิ่ม หลังได้รับอนุมัติจาก Administrative Council for Economic Defense (CADE) ของประเทศบราซิล 

โดยนายดีเค อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เปิดเผยว่า การซื้อกิจการที่เป็นไปตามกลยุทธ์ครั้งนี้ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ปี 2573 ของบริษัทที่มุ่งเสริมสร้างความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในด้านความยั่งยืน และเป้าหมายต่อเนื่องที่ต้องการเพิ่ม EBITDA ขึ้นสองเท่าในทุกๆ 5 ปี 

"จากประสบการณ์และความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการ 50 ครั้งตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เราตระหนักว่าศักยภาพของบุคคลากร Oxiteno และคุณค่าที่ทั้งสององค์กรมีร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการลงทุนครั้งนี้ โดย Oxiteno นำมาซึ่งทีมผู้บริหารที่เป็นเลิศ ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับลูกค้าในประเทศบราซิล อุรุกวัย และเม็กซิโก ความเชี่ยวชาญในนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน และการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social, and Governance: ESG) และด้านความยั่งยืนที่แข็งแกร่ง เรายินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัวไอวีแอล และมุ่งหวังที่จะเติมเต็มเป้าหมายขององค์กรในการ ‘ร่วมกันยกระดับเคมีภัณฑ์เพื่อโลกที่ดีกว่า’ (reimagining chemistry together to create a better world)”

ทั้งนี้ Oxiteo จะเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives (IOD) ของไอวีแอล ซึ่งจัดตั้งในปี 2563 เมื่อครั้งเข้าซื้อสินทรัพย์จากบริษัท Huntsman ประเทศสหรัฐอเมริกา (หรือธุรกรรม Spindletop) IOD เป็นปัจจัยหนุนการเติบโตที่มีผลกำไรสูงควบคู่ไปกับกลุ่มธุรกิจเริ่มต้นของไอวีแอลอย่าง Combine PET (CPET) และกลุ่มธุรกิจ Fibers ทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจของไอวีแอลจะร่วมกันสร้างรูปแบบการดำเนินธุรกิจบูรณาการที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าปิโตรเคมีของบริษัทฯ

โดยกิจการ Oxiteno ที่ไอวีแอลเข้าซื้อ ประกอบด้วยฐานโรงงานผลิต 11 แห่งในละตินอเมริกาและสหรัฐอเมริกา ศูนย์วิจัยและพัฒนา 5 แห่ง พร้อมทีมบริหารที่มากประสบการณ์ การกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อมที่รัดกุม และความเชี่ยวชาญในนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อรวมกับ Oxiteno กลุ่มธุรกิจ IOD จะเป็นผู้นำเทคโนโลยีที่ส่งเสริมโซลูชั่นสารลดแรงตึงผิวที่โดดเด่นด้านนวัตกรรมและมีมูลค่าเพิ่ม (HVA) ทั้งในตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลที่อยู่อาศัยและการดูแลส่วนบุคคล โซลูชั่นเพื่อการเกษตร รวมทั้งสารเคลือบผิวและตลาดทรัพยากร ความหลากหลายนี้จะเพิ่มเสถียรภาพและความยืนหยุ่นทางรายได้ของกลุ่มธุรกิจ IOD โดยตลาดสารลดแรงตึงผิวมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยหนุนจากการเติบโตของจำนวนประชากร การขยายตัวของสังคมเมือง และความตระหนักต่อสุขอนามัยที่เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางการระบาดทั่วโลก

การลงทุนใน Oxiteno มีมูลค่าของกิจการ (enterprise value) ในอัตราส่วน 6.1 เท่าของ EBITDA เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 2564 และทำให้เกิดรายได้ส่วนเพิ่มทันที ธุรกรรมดังกล่าวซึ่งรวมถึงการกำหนดจ่ายเงินมูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนเมษายน ปี 2567 ใช้งบลงทุนทั้งหมดจากกระแสเงินสดอิสระ สินทรัพย์ระยะสั้นจากเงินทุนหมุนเวียน และหนี้สินที่มีดอกเบี้ย ทั้งนี้ ไอวีแอลคาดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐจากการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ การเพิ่มศักยภาพของสินทรัพย์ และความเป็นเลิศในการดำเนินงาน