Phones





FETCOคาดดัชนีเชื่อมั่น3เดือนหน้าเพิ่ม8.64%

2019-10-03 11:40:35 222




นิวส์ คอนเน็คท์ - FETCO คาดดัชนีความเชื่อมั่น 3 เดือนหน้า เพิ่มขึ้นราว 8.64% หลังเศรษฐกิจในประเทศฟื้น มองดัชนี SET สิ้นปีที่ 1,700 จุด รับอานิสงส์นโยบายรัฐ-เงินลงทุนต่างชาติ


เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2562 นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือ FETCO เปิดเผยดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนประจำเดือน ต.ค.62 ว่า ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 8.64% ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ทรงตัวที่ระดับ 111.62 เป็นเดือนที่สอง เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังนโยบายรัฐและภาวะเศรษฐกิจในประเทศ เป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุน


อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังมีความกังวลปัจจัยต่างประเทศ จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศที่อาจจะมีความยืดเยื้อไม่แน่นอน แม้ว่าทิศทางการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะคลี่คลายในช่วงนี้ รวมถึงความกังวลผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนอีกด้วย


ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ ความคืบหน้าการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่จะมีขึ้นในเดือน ต.ค. นี้ รวมถึงแนวโน้มการพิจารณา BREXIT ภายหลังศาลสูงของอังกฤษตัดสินให้เปิดการประชุมสภาทำให้ลดความเสี่ยงการพิจารณา No-Deal BREXIT ภายในวันที่ 31 ต.ค.62 อีกทั้งทิศทางความต่อเนื่องของนโยบายผ่อนคลายเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐภายหลังลดดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี รวมถึงนโยบายของอียูที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและออกมาตรการ QE เพิ่มเติม ขณะที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศของภาครัฐ การพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณและมุมมองอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะข้างหน้า เป็นปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม


ส่วนดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงเดือน ก.ย.62 ปรับตัวเคลื่อนไหวทรงตัวในทิศทางลดลงเล็กน้อยจากระดับ 1,654 จุด โดยดัชนีทยอยปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งเดือนหลัง ภายหลังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐลง 0.25% แต่ไม่ส่งสัญญาณความต่อเนื่องของการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทำให้ดัชนีฯเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง ,630 จุด อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1,700 จุด จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ และเม็ดเงินจากการลงทุนต่างประเทศ