Phones





TTB ส่งทีมดิจิทัล “ttb spark” พัฒนาดิจิทัลโซลูชันทางการเงิน

2022-04-20 19:26:38 1869



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – TTB ส่งทีมดิจิทัล “ttb spark” เสริมแกร่งศักยภาพด้านดิจิทัล ขับเคลื่อนธนาคารสู่ทุกความเป็นไปได้ด้วยการพัฒนาดิจิทัลโซลูชันทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการของผู้คน ภายใต้แนวคิด Humanized Digital Banking ดิจิทัลที่เป็นมิตรและรู้ใจ พลิกโฉมแอปพลิเคชัน ttb touch ใหม่ เตรียมเปิดให้บริการพ.ค.นี้
 
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้าทีมดิจิทัล ทีทีบี สปาร์ค เปิดเผยว่า การจัดตั้งทีม “ttb spark” นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญด้าน Digital transformation ของธนาคาร เพื่อเสริมแกร่งศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลของธนาคารให้สอดคล้องกับแนวคิด “Humanized Digital Banking” หรือ ดิจิทัลแบงก์กิ้งที่เป็นมิตรและรู้ใจ ใช้ง่าย แก้ปัญหาของลูกค้า และช่วยยกระดับการให้บริการลูกค้าได้หลากหลาย ครอบคลุมทุกความต้องการตอบโจทย์และมีประโยชน์ต่อลูกค้าอย่างแท้จริง ทั้งกลุ่มลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจ
 
“เรายังมุ่งเน้นการวิเคราะห์ข้อมูล หรือ Data Analytics เพื่อสร้างประสบการณ์เสมือนหนึ่งลูกค้ากำลังเดินเข้าไปใช้บริการกับสาขาธนาคารใกล้บ้าน ที่พนักงานของธนาคารรู้ว่าคุณคือใคร อายุเท่าไหร่ และมีความต้องการทางการเงินอย่างไร เพื่อจะได้ให้คำปรึกษา แนะนำ และนำเสนอโซลูชันทางการเงินที่ตอบโจทย์และตรงใจ ตามคอนเซ็ปต์ Humanized Digital Banking หรือ ดิจิทัลแบงก์กิ้งที่เป็นมิตร รู้จัก และรู้ใจลูกค้าอย่างแท้จริง” นายนริศ กล่าว
 
โดยบทพิสูจน์ความมุ่งมั่นของ “ttb spark” สามารถสะท้อนได้จากผลงานชิ้นสำคัญในการพลิกโฉมแอปพลิเคชัน ttb touch มุ่งเน้นการเป็นผู้ช่วยส่วนตัวและที่ปรึกษาในระดับบุคคลที่รู้ใจ ช่วยให้ชีวิตทางการเงินของลูกค้าดีขึ้นได้อย่างรอบด้าน ผ่านฟีเจอร์เด่น ได้แก่ เป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่ให้ข้อมูลและแจ้งเตือนเรื่องสำคัญที่เกี่ยวกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ บิลโทรศัพท์มือถือ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องตั้งเตือน ให้คำแนะนำและทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย เช่น การแสดงข้อมูลความคุ้มครองที่จะทำให้เห็นว่าประกันที่มีครอบคลุมและเพียงพอกับ Lifestyle และ Life Stage ของลูกค้าหรือไม่
 
นอกจากนี้ ยังมีการรวบรวมและจัดระเบียบเอกสารทางการเงินไว้บน ttb touch ทำให้การค้นหา เรียกดู และขอเอกสาร เช่น เอกสารรับรองสถานะการเงินและข้อมูลเครดิตบูโร ทำได้ง่าย ๆ ผ่านแอป ไม่ต้องเดินทางไปสาขา รวบรวมสิทธิประโยชน์ในระดับบุคคล พร้อมเลือกสรรแคมเปญโปรโมชันที่เหมาะสำหรับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าไม่พลาดทุกความคุ้มค่าที่ธนาคารมอบให้
 
ขณะที่ไฮไลท์สำคัญที่ ttb touch จะเป็นผู้ช่วยมากกว่าเรื่องการธนาคาร หรือ Beyond Banking คือ ฟีเจอร์ My Car ให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการเรื่องเกี่ยวกับรถ เช่น การจ่ายค่างวดสินเชื่อรถ ต่อประกัน รวมไปถึงการขายรถและการหาซื้อรถคันใหม่มาทดแทน เพื่อทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้นรอบด้านได้อย่างแท้จริง และถือเป็นการต่อยอดการเป็นผู้นำสินเชื่อรถยนต์ สู่การสร้างสรรค์ โซลูชันที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ ผู้ขาย และผู้ให้บริการต่าง ๆ ทั้ง Ecosystem ซึ่ง ttb touch ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของธนาคาร โดยจะเปิดตัวให้บริการในเดือนพ.ค.นี้
 
ด้านนายรัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าทีมดิจิทัล ทีทีบี สปาร์ค กล่าวว่า ด้วยความเชื่อเดียวกันของทีมงาน คือ “Spark New Possibilities” หรือการจุดไอเดียให้ทุกสิ่งเป็นจริงได้ มีทีมงานระดับ Talent ที่พร้อมจะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมาย เพื่อช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น โดยมี Digital DNA ที่เป็น Way of working ที่แข็งแรงและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จในแต่ละงาน ที่เรียกว่า D-A-R-E DNA ซึ่งประกอบไปด้วย Daring คือ กล้ายืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้องและดีที่สุดสำหรับลูกค้า Agile กล้าล้ม ลุกเร็ว เพื่อเรียนรู้และพัฒนาให้เร็วกว่า REAL ทุกสิ่งที่ทำต้องจับต้องได้จริง และ Energetic เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังและสนุกกับการได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่
 
โดยปัจจุบัน “ttb spark” ประกอบด้วยทีมงานที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างทีมฝั่ง Business และทีม Tech ในลักษณะที่เรียกว่า BizTech ที่มีการงานแบบ Agile ทุกคนจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาดิจิทัลโซลูชันสำหรับทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจ ซึ่งแต่ละทีมจะประกอบด้วย ทีม Product Owner ทีม Business Analyst ทีม UX/UI ทีม Solution Architect ทีม Software Engineer และทีม Quality Assurance
 
นอกจากนี้ ttb spark ยังมีทีมงานที่โฟกัสเรื่องการพัฒนา ttb touch mobile app โดยเฉพาะ เพราะเราเชื่อเรื่องของการพัฒนาต่อยอดที่ไม่สิ้นสุด และยังรวมไปถึงทีมงานที่เน้นการพัฒนาโซลูชันใหม่ ๆ ที่นอกเหนือไปจากเรื่องของการธนาคาร หรือ Beyond Banking ที่จะมาช่วยตอบโจทย์และเป็นประโยชน์กับลูกค้าได้อย่างรอบด้าน โดยเรายังให้ความสำคัญในการพัฒนาโซลูชันที่สามารถแก้ปัญหาให้กับลูกค้าอย่างยั่งยืน และเป็นการแก้ปัญหาทั้ง Ecosystem ให้กับลูกค้าได้อย่างแท้จริง
 
ทั้งนี้ เพื่อการสร้างพื้นที่แห่งความเป็นไปได้ “ttb spark” ยังมี “ttb spark academy” ที่เปิดโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่ รวมถึงน้อง ๆ จากมหาวิทยาลัยที่มีความสนใจทางด้าน Tech และ Data ที่จะได้มาสัมผัสและเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงจากพี่ ๆ ผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยพัฒนาและต่อยอดความรู้ ความสามารถของ Talent รุ่นใหม่ให้แข็งแกร่งพร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีเอ็มบีธนชาตและโอกาสในการเติบโตในสายงานที่สนใจในอนาคต