Phones





SCNลุยเก็บหุ้นโรงไฟฟ้ามินบูเป็น40%

2019-10-07 15:45:37 201




นิวส์ คอนเน็คท์ - SCN หั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 10% ตามภาวะเศรษฐกิจซบ - โครงการรัฐเลื่อน พร้อมเดินหน้าเข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้ามินบูเป็น 40% เร็วๆ นี้


เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2562 นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า บริษัทยอมรับรายได้ปีนี้จะเติบโต 10% จากเป้าหมายเดิมคาดโต 30% ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับการเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่ จึงทำให้โครงการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทเลื่อนออกไป อาทิ โครงการประมูลรถโดยสาร NGV จำนวน 300 คัน และดีเซล Hybridge จำนวน 400 คัน รวมถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายภาครัฐเดิมจากรถตู้ให้เป็นรถมินิบัส ได้ถูกยกเลิกการประมูลในทันทีอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม (iCNG และ iLNG) โดยรายได้จาก iCNG ซึ่งเป็นยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และจากเดิมที่บริษัทฯผลิตเพียง iCNG เพื่อจำหน่ายในโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ขณะนี้จะมีการผลิต iLNG เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งส่งผลให้ผลประกอบการของบรษัทฯยังคงมีการเติบโตได้อย่างยั่งยืน


ขณะที่ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนล่าสุดบริษัทฯได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD )โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู เฟส1 กำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ จากทั้งหมด 220 เมกะวัตต์ หลังจากนี้บริษัทฯจะมีการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นอีก 10% จากปัจจุบันที่ถืออยู่ที่ 30% ดังนั้นในระยะต่อไปบริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วน 40% ซึ่งเป็นการเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิม โดยได้เจรจาการเข้าซื้อไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรเพื่อลงทุนโครงการโซลาร์รูฟภาคเอกชน ดังนั้น คาดว่าปลายปีนี้จะสามารถติดตั้งและจำหน่ายไฟได้ราว 4-5 เมกะวัตต์ และพร้อมที่จะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาทันที


“เดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทฯได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ จำกัด เพื่อลงทุนในโครงการโซลาร์ภาคเอกชน โดยบริษัทฯ มองว่าประเทศไทยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และแผน PDP 2018 ที่คาดการณ์ว่าการใช้ไฟฟ้าในประเทศจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.6% ในปี2562-2563 และ 3.2% ในปี 2564 อีกทั้งภาครัฐยังมีการสนับสนุนให้ภาคเอกชนมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็น 9% จากเดิม 5% ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศให้สูงขึ้น" นายฤทธี กล่าว