Phones





ตลท.คาดเศรษฐกิจครึ่งปีหลังโต2-3%

2019-10-07 17:32:10 211




นิวส์ คอนเน็คท์ - ตลท. คาดเศรษฐกิจในประเทศช่วงครึ่งปีหลังเติบโตราว 2-3% รับอานิสงส์ลงทุนภาครัฐ-ท่องเที่ยวขยายตัว แนะติดตามปัจจัยเสี่ยงสงครามการค้า-บาทแข็งฉุดส่งออก


เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2562 นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางกลยุทธ์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวในงานข่าวสรุปภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือนกันยายนว่า คาดแนวโน้มช่วงครึ่งปีหลัง 62 ของเศรษฐกิจไทย คาดเติบโตประมาณ 2-3% เนื่องจากได้รับอานิสงส์ของการลงทุนภาครัฐ และการขยายตัวของการท่องเที่ยว ส่วนปัจจัยที่มีคาดว่าจะมีผลกระทบส่วนใหญ่ เป็นปัจจัยในต่างประเทศ โดยเฉพาะการชะลอตัว ของเศรษฐกิจโลก สงครามการค้า การแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งกระทบต่าความสามารถในการส่งออก


อย่างไรก็ตาม ในเดือนตุลาคมนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ที่จะเปิดการเจรจากันในวันที่ 10 ต.ค.นี้ และนโยบายการเงินของสหรัฐ รวมถึงนโยบายการเงินในประเทศ ซึ่งทำให้ในช่วงที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติยังมีการขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย ทั้งนี้ตัวเลขล่าสุด ณ วันที่ 4 ตุลาคมพบว่า นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิลดลงมาอยู่ที่ 0.06%


นอกจากนี้ ผู้บริหารส่วนใหญ่กว่า 80% คาดว่ารายได้จะยังคงมีการเติบโต และอีก 52% คาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตมากกว่า 6% โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว หมวดวัสดุก่อสร้าง ขณะเดียวกัน การขยายการลงทุนในระยะถัดไป ผู้บริหารกว่า 87% ยังคงเพิ่มความระมัดระวังในการขยายการลงทุนมากขึ้น หรือเพิ่มแผนการลงทุนในช่วง 12 เดือนข้างหน้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ส่วนกลุ่มธุรกิจที่ยังคงแผนการลงทุน ประกอบด้วย ไอซีที, พลังงาน, กลุ่มการเงิน และอสังหาฯ ในขณะที่การลงทุนในต่างประเทศยังเน้น CLMV และ อาเซียนเป็นหลัก โดยกลุ่มธุรกิจที่มีแผนขยายไปลงทุนในต่างประเทศ ประกอบด้วย พลังงาน , ปิโตรเคมี และ ประกัน


สำหรับภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์ในเดือนเดือนกันยายน 62 พบว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index) ปิดที่ 1,637.22 จุด ลดลง 1.1% จากสิ้นเดือนก่อน แต่เพิ่มขึ้น 4.7% จากสิ้นปี 61 มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai ในเดือนกันยายน 62 อยู่ที่ 57,417 ล้านบาท ลดลง 1.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ผู้ลงทุนต่างประเทศมีสถานะขายสุทธิ 11,576 ล้านบาทในตลาดหลักทรัพย์ไทย ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับทุกตลาดในอาเซียน