Phones





AOTเผยผลงานปีงบ62ใกล้เคียงปี61

2019-10-08 18:10:14 222




นิวส์ คอนเน็คท์ - AOT ผลประกอบการปีนี้ใกล้เคียงปี 61 ผู้โดยสารโต 1.7% รับผลกระทบสงครามการค้า ขณะที่โครงการขยายอาคารผู้โดยสารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ โดน รมว.คมนาคมสั่งให้ทบทวนใหม่


เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า รมว.คมนาคมได้ให้เร่งทบทวนแผนการก่อสร้างโครงการขยายอาคารผู้โดยสารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (Concourse A Anex) (เดิมคือเทอมินอล2) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาใหม่ เพื่อให้เกิดความรอบครอบและสอดคล้องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง (ทล.) สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โดยจะต้องเร่งดำเนินการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อสรุปช่วงต้นเดือน พ.ย.62 เพื่อจะนำเสนอต่อ รมว.คมนาคมอีกรอบ ก่อนนำเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลต่อไป


สำหรับมูลค่าการลงทุนในโครงการดังกล่าว คาดว่ายังคงใช้กรอบวงเงินเดิม คือ 42,000 ล้านบาท โดยการขยายอาคารผู้โดยสารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือนั้น จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ราว 40 ล้านคน มีหลุมจอด 30 หลุม เพื่อให้ทันการรองรับความแออัดของผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


ทั้งนี้ โครงการก่อสร้าง Concourse A Anex อยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติโครงการและล่าสุด ทอท. ได้เสนอเรื่องมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว โดยก่อนหน้านี้ AOT ได้ดำเนินการรับฟังความเห็นจากสภาที่ปรึกษาสนามบิน (Airport Consultants Council: ACC) เพื่อปรับแบบโครงการอาคารผู้โดยสารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 40 ล้านคนต่อปี และมีรูปแบบที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้สนามบินมากที่สุด จึงมั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาความแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิได้


ทั้งนี้ การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ไม่จำเป็นต้องขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันตก และตะวันออก ของอาคารผู้โดยสารหลังเดิม เนื่องจากเป็นการแก้ไขความแอดอัดได้เป็นอย่างดี ทั้งระบบการเช็คอิน การโหลดกระเป๋า ขณะที่การขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันตก และตะวันออก รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเพียง 15 ล้านคน แต่ต้องเกิดปัญหาความแออัดในอนาคตอยู่ดี อย่างไรก็ตาม หาก รมว.คมนาคมไม่ให้ดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ AOT ถึงจะพิจารณาการขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันตก และตะวันออกต่อไป


ส่วนผลประกอบการของปีงบประมาณ 62 (ต.ค.61-ก.ย.62) เติบใกล้เคียงกับปีงบประมาณ 61 (ต.ค.59-ก.ย.60) ที่มีกำไรสุทธิ 2.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ภาพรวมผู้โดยสารเติบโตอยู่ในระดับ 1.7% ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโตในระดับ 6% และลดลงจากปีก่อนที่เติบโตในระดับ 8% เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศปรับตัวลดลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่ชะลอตัวจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ค่าเงินหยวนอ่อนค่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน


#AOT #นิตินัย #คมนาคม #ศักดิ์สยาม #สุวรรณภูมิ