Phones





“ศักดิ์สยาม”ดันสายสีส้มเข้าครม.ทัน15ต.ค.นี้

2019-10-09 08:33:48 328




นิวส์ คอนเน็คท์ - “ศักดิ์สยาม” เร่งหาข้อสรุป แนวทางการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก วงเงิน 1.3 แสนล้านบาท หวังดันเข้า ครม.15 ต.ค.นี้ ยันไม่ได้เอื้อ STEC ชี้ไม่จำเป็นต้อง PPP 100% ต้องพิจารณาให้รอบครอบ มีความโปร่ง ตรวจสอบได้


เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ว่า ได้หารือถึงแนวทางการลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุน 1.3 แสนล้านบาทนั้น มี 2 แนวทาง 1.รัฐร่วมทุนกับเอกชนในการก่อสร้างและเดินรถ 2.รัฐลงทุนงานโยธา เอกชนลงทุนงานเดินรถ


ขณะนี้โครงการรอการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในการพิจารณาต้นทุนของทั้งโครงการ โดยไม่มีการแยกงานโยธาออกจากงานระบบเดินรถ ซึ่งตนกับนายอนุทินเห็นว่าตัวเลขดังกล่าวไม่อัพเดทตามสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งหากจำเป็นต้องดำเนินโครงการ อาจต้องใช้รูปแบบเอกชนร่วมลงทุนกิจการภาครัฐ (PPP) 100% และต้องพิจารณาให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน และรัฐบาล ขณะที่เอกชนก็ต้องได้รับผลตอบแทนที่สมเหตุสมผล


ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องตัวเลขต้นทุนในการดำเนินการลงทุนตนได้มอบหมายให้นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมร่วมกับกรมการขนส่งทางราง (ขร.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในวันที่ 10 ต.ค.62 เพื่อพิจารณาตัวเลขที่ ขร. สนข.และรฟม.นำเสนอ ซึ่งจะทำให้เห็นความชัดเจนว่าควรจะแยกงานโยธาออกจากงานระบบเดินรถหรือไม่


หลังจากมีความชัดเจน จะนำเรื่องนี้มาพิจารณาร่วมกับนายอนุทินอีกรอบ แล้วเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันที่ 11 ต.ค.62 ต่อไป ส่วนจะสามารถเสนอ ครม.ได้ทันวันที่ 15 ต.ค.นี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อสรุปของ ครม.เศรษฐกิจ


สำหรับกรณีที่มีความกังวลกันว่า โครงการนี้อาจจะมีการเอื้อให้กับ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC หรือไม่ นายศักดิ์สยามตอบว่า อย่ามองไกลไปขนาดนั้น เพราะวิธีพิจารณาโครงการสาธารณะ ต้องคำถึงประชาชนและเอกชน ส่วนสาเหตุที่ไม่จำเป็นต้อง PPP 100% เนื่องจากต้นทุนแพง จึงต้องพิจารณาหาวิธีอื่นทั้งหมดจะต้องใช้ตัวเลขที่อ้างอิงได้อย่างถูกต้อง และปัจจุบันมีระบบธรรมาภิบาลตรวจสอบได้ โปร่งใส และมีส่วนร่วม


#คมนาคม


#ศักดิ์สยาม


#อนุทิน


#รถไฟฟ้าสายสีส้ม


#ครม.