Phones





IVLเตรียมออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ1.5หมื่นล้าน

2019-10-09 08:54:27 247




นิวส์ คอนเน็คท์ - IVL เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ มูลค่าไม่เกิน15,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562 ทริส เรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” และอันดับเครติตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนของบริษัทฯ ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable”


หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ดังกล่าวกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00% ต่อปีจ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน ซึ่งเป็นอัตราที่จูงใจสำหรับการลงทุนในภาวะปัจจุบัน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.50% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ5 ปีอยู่ที่ 1.40% และอายุ10 ปี อยู่ที่ 1.49% ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้ง ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ในครั้งนี้ โดยคาดว่าจะเปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤศจิกายน 2562 จองซื้อขั้นต่ำ 1 แสนบาท


IVL เป็นบริษัทเคมีภัณฑ์อันดับที่ 35 ของโลก โดยวัดจากรายได้รวมปี 2561 ตามรายงานของ "Chemical Week" ทั้งนี้ ในช่วงปี 2557 – 2562 IVL ได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจและสถานะการเงิน ด้วยการขยายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจต่างๆ ได้แก่ Integrated PET, เส้นใยสำหรับเครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ในบ้าน ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย และยานยนต์, ออกไซด์แบบบูรณาการและอนุพันธ์, เคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ และบรรจุภัณฑ์ โดยมีโรงงานผลิต 101 แห่ง ใน 31 ประเทศ ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วโลก ทั้งเอเชีย อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป และแอฟริกา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว IVL ได้เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม ผลิตภัณฑ์ที่มีความจำเป็น และเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา ในรูปแบบของแบรนด์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า และเทคโนโลยีการผลิต


นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า “เพื่อรองรับการเติบโตและความหลากหลายของธุรกิจ IVL ได้ขยายการบริหารงานทั้งสำนักงานส่วนกลาง สำนักงานภูมิภาค และส่วนธุรกิจต่างๆ ด้วยแนวทางเชิงกลยุทธ์และการเติบโตอย่างมั่นคง ส่งผลให้ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา รายได้และกระแสเงินสดของ IVL เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดและต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว”


นายซันเจย์ อาฮูจา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์สเสริมว่า“ในช่วง 5 ปีมานี้ IVL ได้เสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจและสถานะทางการเงินของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการผลิตแบบบูรณาการระดับโลกที่ขยายไปยังทุกภูมิภาคครอบคลุมตลาดสำคัญๆ ที่มีการบริโภคสูง ซึงความหลากหลายและความเป็นผู้นำเหล่านี้ ทำให้ IVL ได้รับการจัดอับดับการลงทุนที่ดีและจะสามารถยกระดับความแข็งแกร่งของบริษัทได้อย่างเหมาะสม”


สำหรับผลการดำเนินงานในรอบ 12 เดือน สิ้นสุด 30 มิถุนายน 2562 บริษัทฯ มีรายได้ประมาณ 376,000 ล้านบาท มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (Core EBITDA) ประมาณ 45,000 ล้านบาท กำไรสุทธิ 21,000 ล้านบาท และสามารถสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานได้ 38,000 ล้านบาท อีกทั้งยังได้จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มความแข็งแกร่งด้านสถานะการเงินจากการที่มีการใช้สิทธิแปลงสภาพวอร์แรนท์ ระหว่างปี 2560 - 2561 ประมาณ 31,000 ล้านบาท และมีการกระจายความหลากหลายของแหล่งเงินทุน ทั้งจากการกู้ยืมสถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงเงินกู้สีเขียว (Green loans) และการออกหุ้นกู้ทั้งในตลาดการเงินในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ในครั้งนี้



#IVL #อินโดรามา เวนเจอร์ส #หุ้นกู้ด้อยสิทธิ #อาลก โลเฮีย