Phones





ดีแทค เตือนระวังภัยมิจฉาชีพหลอกขอ OTP

2022-05-25 20:09:05 1486



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - ดีแทคเตือนระวังภัยมิจฉาชีพหลอกขอตัวเลข OTP หรือบัตรประชาชน ย้ำ! ห้ามให้ OTP เด็ดขาด เสี่ยงถูกโกงหมดตัว ดีแทคไม่มีนโยบายติดต่อลูกค้าก่อน หรือส่งลิงก์ให้ลูกค้าอัปเดตข้อมูลส่วนตัวใดๆ
 
เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เตือนระวังภัย ห้ามให้ OTP แก่ผู้อื่น รวมถึงเลขที่บัญชีธนาคาร หรือบัญชีบัตรเครดิต ถ้าถูกเปิดเผยจะเสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกง หรือนำไปสวมรอยแอบอ้างยืนยันตัวตน อาทิ การเป็นเจ้าของบัญชีธนาคาร เปลี่ยนแปลงการผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชันบนมือถือ บัญชีบัตรเครดิต การซื้อสินค้าออนไลน์ รวมถึงยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชีโซเชียลมีเดียต่างๆ จากผู้ไม่หวังดี
 
ห้ามกดลิงก์จากบุคคลที่ไม่รู้จัก การกดลิงก์จากบุคคลอื่นที่ส่งมาจะทำให้เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวง โดยมิจฉาชีพอาจจะติดต่อผ่านช่องทางแชทต่างๆ เช่น โซเชียลมีเดีย หรือ SMS ซึ่งจะหลอกให้กดลิงก์ที่นำไปสู่การติดตั้งโปรแกรมซึ่งสามารถดักข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เพื่อสวมรอยเป็นเหยื่อไปทำธุรกรรมสร้างความเสียหาย หรือโอนย้ายเงินในบัญชีทั้งหมดของเหยื่อไปสู่บัญชีของมิจฉาชีพ
 
ดีแทคห่วงใย ขอแจ้งเตือนลูกค้าและประชาชนทั่วไปที่ได้รับการติดต่อข้อความรูปแบบดังกล่าวอย่าหลงเชื่อ และระมัดระวังช่องทางการโจรกรรมออนไลน์ที่สามารถเกิดได้หลายรูปแบบ ดีแทคไม่มีกิจกรรมที่ให้พนักงานติดต่อลูกค้าไปก่อน เพื่อร้องขอ OTP จากลูกค้า หรือสอบถามข้อมูลส่วนตัวทั้งนี้ การติดต่อกับดีแทคต้องผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการของดีแทคเท่านั้น ได้แก่ call center 1678, Facebook dtac และ Twitter @dtac
 
ทั้งนี้ ลูกค้าดีแทคที่ได้รับ SMS หลอกลวง หรือเจอภัยมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สามารถแจ้งได้ทั้งโทร 1678 ทำตามขั้นตอนระบบหรือแจ้งผ่าน SMS/MMS 1678 ได้ฟรี และช่องทางบน เว็บไซต์ดีแทค https://www.dtac.co.th/block-scam-numbers ซึ่งสามารถทำรายการแจ้งภัยด้วยตนเองด้วยการกรอกเบอร์ดีแทคของท่านและยืนยันตัวตน เพื่อให้ข้อมูลแจ้งภัยมิจฉาชีพ ทั้งนี้ ดีแทคจะนำไปตรวจสอบ บล็อกเบอร์ ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวน สอบสวน และดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป