Phones





PTTเล็งกู้เงินเสริมการลงทุนปี63

2019-10-15 17:52:51 226




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTT เล็งพิจารณาการจัดหาเงินกู้ใหม่ รองรับการลงทุนในปี 63 หลังต้องลงทุนโครงการใหญ่หลายโครงการ หวังช่วงชิงลงทุนช่วงบาทแข็ง


เมื่อเร็วๆ นี้ นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ภายหลังจากมีแผนลงทุนโครงการใหญ่อย่างต่อเนื่อง และงบลงทุนในอนาคต (Provision) ปตท.จึงเริ่มพิจารณาการจัดหาเงินกู้ใหม่เพื่อรองรับการลงทุนในปี 63 โดยต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย ทั้งโครงการสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ สร้างคลังก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แห่งที่ 2 โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 เป็นต้น


นอกจากนี้โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ก็ถือว่าอยู่ในงบลงทุนในอนาคตเช่นกัน แม้จะยังไม่มีความชัดเจนในตอนนี้ รวมถึงพิจารณาเรื่องการนำ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาประกอบด้วย เพราะอาจมีผลต่อการจัดหาเงินทุนของปตท. ส่วนวิธีการจัดหาแหล่งเงินทุนในรูปแบบใดต้องพิจารณาเปรียบเทียบให้มีความเหมาะสมด้วย


อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ปตท.ได้ใช้เงินลงทุนตามแผนงานมากพอสมควร โดยเฉพาะในส่วนของการเพิ่มทุนในบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ราว 1.7 หมื่นล้านบาทในการซื้อหุ้น บริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW และในจ่ายภาษีสำหรับการขายสินทรัพย์ให้ OR ราว 1.6 หมื่นล้านบาท และการจ่ายคืนเงินกู้ราว 2.6 หมื่นล้านบาท รวมถึงการลงทุนอื่น ๆ ทำให้เงินสดของปตท.ปรับลงสู่ระดับปกติอยู่ที่ราว 6 หมื่นล้านบาท


ขณะเดียวกัน ในช่วงที่เงินบาทแข็งค่า ช่วยเอื้อให้เกิดการเร่งลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะการลงทุนของ ปตท.มีบางส่วนที่ต้องนำเข้าสินค้าและอุปกรณ์จากต่างประเทศด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องพิจารณาให้มีความเหมาะสม


นางอรวดี โพธิสาโร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร PTT กล่าวว่า ปตท.ได้หารือถึงแนวทางบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานในช่วงที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทแข็งค่าขึ้น โดยมีแผนจะเร่งรัดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่ต้องมีการสั่งซื้ออุปกรณ์และเครื่องจักรจากต่างประเทศ เช่น โครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ เส้นที่5 และโครงการคลังรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แห่งที่ 2ให้สามารถดำเนินการได้เร็วขึ้น เพื่อลดต้นทุนนำเข้าสินค้า ซึ่งจะต้องหารือกับผู้รับเหมาเพื่อเจรจาขอเลื่อนระยะเวลาดำเนินโครงการให้เร็วขึ้น


#PTT


#ปตท.


#พรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล


#OR


#กู้เงินเสริมทัพ