Phones





‘SCB TechX’ ขนทัพกูรูให้ความรู้ด้านสินเชื่อดิจิทัล

2022-07-09 21:06:20 521



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - SCB TechX ผนึกกำลัง 3 พันธมิตรชั้นนำ “จัดงานสัมมนาให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสินเชื่อดิจิทัล ภายใต้หัวข้อ “Revolutionising Digital Lending for Thailand's Sustainable Future Economy” พร้อมเจาะลึกถึงโอกาสการดำเนินธุรกิจท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด
 
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 นายตรัยรัตน์ สุวรรณประทีป ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ จำกัด (SCB TechX) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) เปิดเผยว่า SCB TechX ได้ร่วมมือกับ 3 พันธมิตรชั้นนำอย่าง “แมมบู” (Mambu) ผู้ให้บริการธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบ SaaS บนแพลตฟอร์มคลาวด์ (Cloud Banking Platform) “ปับลิซีส เซเปียนท์” (Publicis Sapient) ผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการที่ปรึกษาด้านการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น และ Amazon Web Services (AWS) ผู้ให้บริการด้านแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ครอบคลุมและนำมาใช้มากที่สุดในโลก จัดงานสัมมนาให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) ภายใต้หัวข้อ “Revolutionising Digital Lending for Thailand's Sustainable Future Economy”
 
โดยงานสัมมนาดังกล่าวเป็นการให้ความรู้ให้กับผู้บริหารองค์กร รวมถึงบริษัทที่มีความสนใจประกอบธุรกิจด้านนาโนไฟแนนซ์ (สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ) และพิโกไฟแนนซ์ (สินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ) มุ่งหวังสร้างการตระหนักรู้ถึงกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกทั้งในเรื่องดิจิทัลและความยั่งยืนที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสินเชื่อดิจิทัลที่นำมาซึ่งโอกาสในการพัฒนาบริการทางการเงิน
 
ทั้งนี้ บทบาทหน้าที่ของ SCB TechX คือ การสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้านดิจิทัลเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม และนวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อช่วยต่อยอดและสร้างธุรกิจใหม่ให้กับพันธมิตรและองค์กรต่างๆ โดยหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่เราอยากกล่าวถึง คือ ธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ (Microfinance) บริการทางการเงินระดับจุลภาค เช่น การฝากเงิน การปล่อยสินเชื่อ การโอนเงิน สำหรับลูกค้าที่มีรายได้น้อยและธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคารแบบเดิมและบริการที่เกี่ยวข้องได้ โดยเราโฟกัสไปที่สินเชื่อสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
 
“ข้อมูลจากเว็บไซต์ Bloomberg พบว่าภาพรวมตลาดไมโครไฟแนนซ์ในประเทศไทยมีขนาดประมาณ 2 แสนล้านบาท ในขณะเดียวกันยังมีคนไทยจำนวนมากกว่า 18% ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้จึงต้องพึ่งพาสินเชื่อนอกระบบ ทำให้ตลาดของสินเชื่อนอกระบบมีขนาดกว่า 1 ล้านล้านบาท SCB TechX จึงเล็งเห็นถึงโอกาส และศักยภาพการเติบโตของตลาดสินเชื่อดิจิทัลในไทย โดยเราพร้อมที่จะให้คำปรึกษา พัฒนาระบบและแพลตฟอร์ม ตลอดจนการเชื่อมพันธมิตรทางธุรกิจที่จะช่วยตอบโจทย์ให้กับผู้ให้บริการสินเชื่อนาโนและพิโกไฟแนนซ์ได้เป็นอย่างดี ด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการช่วยเพิ่มโอกาสให้คนไทยได้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น และเราพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้เกิดความยั่งยืนในระบบเศรษฐกิจการเงินและในการพัฒนาประเทศต่อไป” นายตรัยรัตน์ กล่าว
 
ด้านนายมาวส์ เบอร์เทรนด์ (Myles Bertrand) กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Mambu กล่าวว่า ด้วยกฎระเบียบ ข้อบังคับ (Regulations) และความต้องการที่สูงขึ้นท่ามกลางการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในตลาด “กระบวนการทำงานที่รวดเร็ว เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงที่เร็วขึ้น” (Agility) จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยสร้างความสามารถทางการแข่งขันให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมธุรกิจสินเชื่อของเอเชียแปซิฟิก ซึ่งประเทศไทยถือเป็นผู้นำตลาดของธุรกิจสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย (SME) เห็นได้จากการใช้สินเชื่อที่มีปริมาณกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณสินเชื่อทุกประเภท ดังนั้น ระบบลีน (LEAN) จะช่วยให้สถาบันทางการเงินสามารถปรับเปลี่ยนและลดขั้นตอนต่างๆ ให้น้อยลงและรวดเร็วยิ่งขึ้น
 
ทั้งนี้รวมไปถึงการพิจารณาและอนุมัติสินเชื่อและการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า พร้อมกับช่วยบริหารจัดการความเสี่ยงในการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับในการขออนุมัติสินเชื่อในช่วงเวลาที่ต้องมีการปรับตัว ความยืดหยุ่นของแพลตฟอร์มในการให้บริการจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้สถาบันทางการเงินเอาตัวรอดและประสบความสำเร็จได้ และด้วยแพลตฟอร์มคลาวด์ของ Mambu ผู้ให้บริการสินเชื่อจะสามารถให้บริการลูกค้าด้วยด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มีความยืดหยุ่น รวดเร็วและปลอดภัย สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว
 
นางเอ็มม่า สเกลส์ กรรมการผู้จัดการ อาเซียน ปับลิซีส เซเปียนท์ กล่าวว่า มากกว่าหนึ่งในสามของประชากรผู้ใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่มีบัญชีธนาคาร (unbanked) หรือมีบัญชีธนาคารแต่เข้าไม่ถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ (underbanked) ประเทศไทยจึงเป็นอีกหนึ่งประเทศที่อุตสาหกรรมการเงินยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก สอดคล้องกับข้อมูลการศึกษาเชิงคุณภาพ (qualitative study) ของปับลิซีส เซเปียนท์ พบว่าคนไทยมีความต้องการทางด้านการเงินทั้งส่วนบุคคล ครอบครัว และธุรกิจที่มีความหลากหลาย โดยขึ้นอยู่กับช่วงอายุ วิถีชีวิตของแต่ละคน ตลอดจนวงจรการเติบโต
 
ทั้งนี้ SCB TechX และปับลิซีส เซเปียนท์ (Publicis Sapient) มีเป้าหมายสู่การเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่และดีที่สุดในอาเซียน ซึ่งบริษัทอยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายธุรกิจตั้งแต่ ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี, แอปพลิเคชันเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ และบริการด้านการท่องเที่ยวบนระบบออนไลน์ ที่นำเอากลยุทธ์ Gamification มาใช้เป็นตัวดึงดูดผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ ด้วยวิธีคิดใหม่ๆ ด้านการเงินธนาคารเพื่อสร้าง Engagement ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าในยุคใหม่มากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังมีแพลตฟอร์ม self- service ที่สามารถพัฒนา และปรับใช้ข้อมูลของผู้สมัครที่มีจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว ครบถ้วน และมีความปลอดภัยสูง ให้บริการสำหรับธนาคาร และผู้ที่ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อดิจิทัลอีกด้วย
 
ขณะที่นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยีคลาวด์คอมพิ้วติ้งมีบทบาทที่สำคัญมากในการเปลี่ยนแปลงภาคธุรกิจการเงิน ซึ่งความร่วมมือกับ AWS จะช่วยให้ทั้ง SCB TechX, ปับลิซีส เซเปียนท์ และ Mambu สามารถเข้าถึงบริการด้านคลาวด์มากกว่า 200 บริการ รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัยบนคลาวด์ที่เป็นผู้นำ และโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกของ AWS ซึ่งบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุน SCB TechX, ปับลิซีส เซเปียนท์ และ Mambu อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มการเข้าถึงนวัตกรรมทางการเงินในประเทศไทย