Phones





SCB ผุด “มีตังค์” เอาใจมนุษย์เงินเดือน

2019-10-16 18:24:49 242




นิวส์ คอนเน็คท์ – SCB เปิดตัวบริการ “มีตังค์” หวังช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กลุ่มมนุษย์เงินเดือน และหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้นอกระบบ เปิดตัวเฟสแรกด้วยสองบริษัทพันธมิตรอย่าง “วิลล่า มาร์เก็ท” และ “อำพลฟูดส์” คาดช่วยเพิ่มจำนวนบัญชีเงินเดือนอีกราว 20% จากปัจจุบันที่มีฐานบัญชีเงินเดือนราว 2 ล้านบัญชี


เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2562 นายอรพงศ์ เทียนเงิน ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ธนาคารได้มีการเปิดตัว “มีตังค์” ซึ่งเป็นบริการใหม่บนแอปพลิเคชั่น SCB Easy เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานที่มีรายได้ประจำ สามารถเบิกเงินเดือนล่วงหน้าได้เท่ากับจำนวนวันที่ได้ทำงานจริงมาแล้วในเดือนนั้นๆ แต่สูงสุดไม่เกิน 50% ของเงินเดือน หรือไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือน


ทั้งนี้ ในช่วงเริ่มต้นของบริการ “มีตังค์” ธนาคารจะให้บริการกับ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท วิลล่า มาร์เก็ท เจพี จำกัด และ บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นลูกค้าของธนาคาร และมีการจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงานผ่านบัญชีของ SCB โดยมีจำนวนพนักงานรวมกันมากกว่า 2,500 คน ซึ่งบริการ “มีตังค์” ธนาคารจะทำการหักเงินคืนในการจ่ายเงินเดือนครั้งถัดไป โดยจะคิดค่าธรรมเนียม 20 บาท ต่อการเบิกเงินล่วงหน้า 1,000 บาท


นอกจากนี้ ธนาคารยังมีสวัสดิการอื่นๆ เพิ่มเติมให้กับพนักงานที่มีบัญชีเงินเดือนผ่าน SCB เช่น เงินฝาก สินเชื่อ ประกันชีวิต และ บัตรเครดิต รวมทั้งดอกเบี้ยพิเศษ และโปรโมชั่นเฉพาะกลุ่มอีกด้วย โดยธนาคารคาดว่าในปีนี้จะมีจำนวนบัญชีเงินเดือนเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% หรือประมาณ 400,000 บัญชี จากปัจจุบันที่ธนาคารมีฐานบัญชีเงินเดือนอยู่ที่ราว 2 ล้านบัญชี และคาดว่าในปี 63 จะมีจำนวนบัญชีเงินเดือนผ่าน SCB เพิ่มขึ้นอีก 20%


ทั้งนี้ ธนาคารได้มีการรายงานต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับการให้บริการ “มีตังค์” แล้ว โดยธนาคารจะทดลองบริการดังกล่าวประมาณ 1 เดือน เพื่อให้ทราบถึงพฤติกรรมของพนักงานที่มีการเดินบัญชีเงินเดือนผ่าน SCB เพื่อรวบรวมผลดี ผลเสีย และความเสี่ยงของบริการดังกล่าว โดยธนาคารจะให้บริการ “มีตังต์” ให้สอดคล้องกับนโยบายการให้สินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ


โดยภายหลังประเมินแล้วพบว่าเป็นประโยชน์แก่ลูกค้า และความเสี่ยงอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ ธนาคารมีแผนการขยายบริการ “มีตังค์” ไปยังบริษัทอื่นๆ ที่มีการจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงานผ่านบัญชี SCB เพิ่มเติม โดยคาดหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาให้กับทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง รวมถึงลดความเสี่ยงในการเป็นหนี้นอกระบบของพนักงานผ่านการนำเทคโนโลยีมาใช้ และอนาคตยังช่วยให้เข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้นด้วย


#SCB


#ไทยพาณิชย์


#มีตังค์


#เบิกเงินเดือนล่วงหน้า


#อรพงศ์ เทียนเงิน