Phones





GL ย้ำหมุด!ไม่ได้กระทำผิด หลัง DSI มีคำสั่งเด็ดขาด "ไม่ฟ้อง"

2022-07-25 09:03:45 209




นิวส์ คอนเน็คท์ - GL เตรียมนำคำสั่งไม่ฟ้อง จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณี JTA ฟ้องบริษัทและอดีตกรรมการ 2 ราย ไปใช้เป็นหลักฐานในคดีความต่างประเทศ ย้ำหมุด! บริษัทไม่ได้กระทำผิดตามที่มีการฟ้องร้อง

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2565 นายทัตซึยะ โคโนชิตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL บริษัทฯ ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ถึงความคืบหน้าภายหลังบริษัท J Trust Asia Pte. Ltd. (JTA) ได้แจ้งความร้องทุกข์ GL และอดีตกรรมการของบริษัท จำนวน 2 ท่าน ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยระบุว่า ในช่วงเดือนมกราคม 2561 JTA ได้แจ้งความร้องทุกข์ในความผิดฐานจัดทำบัญชีอันเป็นเท็จ เพื่อจูงใจให้ JTA เข้าลงทุนซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพ ทำและใช้งบการเงินอันเป็นเท็จในสาระสำคัญ และปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญซึ่งควรบอกให้แจ้งเพื่อจูงใจให้ผู้เสียหายเข้าลงทุนและเพื่อให้ได้ไปซึ่งเงินลงทุน อันเป็นความผิดตามมาตรา 217 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 และในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง อันเป็นความผิดตามมาตรา 341 แห่งประมวลกฎหมายอาญา โดยแจ้งความร้องทุกข์ต่อ DSI เป็นคดีอาญาเพื่อดำเนินคดีกับบริษัทและบุคคล จำนวน 2 ท่าน คือ นายมุเนโอะ ทาชิโร่ และ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ซึ่งเป็นอดีตกรรมการของบริษัท

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งเด็ดขาด ไม่ฟ้องบริษัท นายมุเนโอะ ทาชิโร่ และ นายมิทซึจิโคโนชิตะ ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ประกอบมาตรา 83 ทางบริษัทได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าวจากกองคดีการเงินการธนาคาร และการฟอกเงิน แห่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 และคำสั่งนี้ถือเป็นอันสิ้นสุด บริษัทจะนำคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องดังกล่าวไปใช้เป็นหลักฐานในคดีความ และ/หรือ ในกระบวนการสอบสวนที่เกี่ยวข้องในประเทศต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า บริษัท และ/หรือบุคคลต่างๆ ที่ถูกกล่าวหา ไม่ได้กระทำความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงตามที่ JTA ได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้