Phones





KTB ย้ำชัดตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ ชูมาตรการพิเศษติดปีกลูกค้า

2022-08-16 18:48:20 238



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – KTB ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อชะลอผลกระทบกลุ่มเปราะบาง และเอสเอ็มอี พร้อมเดินหน้าดูแลช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่ม ผ่านมาตรการช่วยเหลือพิเศษ รับมือความท้าทายรอบด้าน ทั้งเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวไม่ทั่วถึง และค่าครองชีพที่สูงขึ้น สนับสนุนการแก้หนี้อย่างยั่งยืน ตามแนวคิด กรุงไทย ติดปีกไทยสู่ความยั่งยืน
 
เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 นายเอกชัย เตชะวิริยะกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยในฐานะธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศ มุ่งมั่นยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของลูกค้าทุกกลุ่มให้ดีขึ้นทุกวัน ภายใต้แนวคิด “กรุงไทย ติดปีกไทย สู่ความยั่งยืน : Empower Better Life for All Thais” ตระหนักถึงสถานการณ์เศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวแบบไม่ทั่วถึงในรูปแบบ The New K-Shaped Economy รวมทั้งผลกระทบจากค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาน้ำมันแพงและทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น
 
โดยธนาคารพร้อมเดินหน้าดูแลช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่องตามแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย ที่ให้แนวทางการปรับนโยบายการเงินของไทยเข้าสู่ภาวะปกติในรูปแบบ Smooth Takeoff จึงให้ความสำคัญกับการปรับอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อชะลอผลกระทบต่อลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง กลุ่มที่รายได้ยังกลับมาไม่เต็มที่ และผู้ประกอบการรายย่อยหรือ SME ที่อยู่ระหว่างการฟื้นตัว ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด สามารถประคองตัวในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ไปได้
 
ทั้งนี้ ธนาคารสนับสนุนการแก้ปัญหาหนี้อย่างยั่งยืน โดยธนาคารยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ พร้อมคงมาตรการช่วยเหลือพิเศษ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ผ่านมาตรการช่วยเหลือลูกค้าของธนาคาร ครอบคลุมทั้งการลดอัตราดอกเบี้ย ลดค่างวดการชำระหนี้แบบขั้นบันได พักชำระเงินต้นและชำระเฉพาะดอกเบี้ย เปลี่ยนประเภทหนี้จากวงเงินกู้หมุนเวียน เป็นวงเงินกู้แบบมีกำหนดระยะเวลา เพื่อให้ผ่อนสบายขึ้นหรือ มาตรการอื่นๆ เช่น การขอปรับปรุงโครงสร้างหนี้ โดยการโอนทรัพย์ชำระหนี้ การแปลงหนี้เป็นทุน การเพิ่มสภาพคล่อง หรือการขยายระยะเวลาผ่อนชำระ เป็นต้น โดยธนาคารจะพิจารณาและเสนอแนวทาง การช่วยเหลือการปรับโครงสร้างหนี้ที่เหมาะสมกับความสามารถในการชำระหนี้และความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละราย เพื่อให้สามารถช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด
 
อย่างไรก็ตาม ธนาคารพร้อมยืนหยัดดูแลช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครอบคลุมทั้งมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน มาตรการช่วยเหลือเฉพาะและมาตรการแก้หนี้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าธุรกิจ SME ทั้งโครงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ลูกค้าธุรกิจที่มีเจ้าหนี้รายราย (Multi-Creditors) มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู และมาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือที่ตรงตามวัตถุประสงค์ของลูกค้า เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัว และติดปีกชีวิตคนไทย สู่ความยั่งยืนต่อไป