Phones





คมนาคมเล็งบังคับรถยนต์ส่วนบุคคลติดGPS

2019-10-21 16:13:48 271




นิวส์ คอนเน็คท์ - รมว.คมนาคม สั่งกรมขนส่งทางบก ศึกษามาตรการติดตั้งระบบ GPS สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล พร้อมเร่งสรุปมาตรการตัดแต้มผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎจราจร เปิดโอกาสประชนชนแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดกฎจราจรผ่านช่องทางโซเชียล


วันที่ 21 ตุลาคม 2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ที่กรมขนส่งทางบก ว่า ได้มอบนโยบายให้กรมขนส่งทางบกมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาระบบบริการขนส่งสาธารณะให้ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน เช่น การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการ สร้างทางเลือกใหม่ให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน และกำหนดมาตรการช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับรถให้สามารถประกอบอาชีพได้ โดยกรมขนส่งทางบกจะต้องนำ AI มาใช้ระบบ GPS ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ ยังได้ให้กรมขนส่งทางบกไปศึกษาเรื่องการบังคับติดตั้งระบบ GPS ในรถยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์อีกด้วยหลังจากที่บังคับใช้กับรถสาธารณะ รถตู้โดยสาร รถรับจ้าง และรถบรรทุกไปแล้ว ซึ่งต้องไปศึกษาในหลายด้านทั้งในเรื่องกฎหมายว่าจะไปเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคลหรือไม่ โดยเบื้องต้นจะพิจารณาใช้กับรถใหม่ก่อนซึ่งต้องไปคุยกับกระทรวงอุตสาหกรรมว่าจะต้องแก้ไขกฎหมายอะไรหรือไม่ หากเป็นเพียงกฎกระทรวง จะใช้ระยะเวลาการพิจารณาเพียง 6 เดือน แต่ถ้าเป็นกฎหมาย จะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี


ส่วนมาตรการตัดแต้มผู้ขับขี่ทำผิดกฎจราจร ได้มอบหมายให้กรมขนส่งทางบกไปเร่งดำเนินการศึกษาโดยให้ระยะเวลาดำเนินการ 2 เดือนพร้อมบังคับใช้ พร้อมกันนนี้ ต้องมีการปฏิรูปรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่องยกระดับคุณภาพของรถโดยสารสาธารณะ ลดความทับซ้อนของเส้นทาง และรองรับการพัฒนาเมืองสนับสนุนการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า


ขณะที่มาตรการ “ตรวจเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะ checkคน checkรถ checking point” ให้กรมการขนส่งทางบกดำเนินการเข้มข้นต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะ ณ สำนักงานขนส่ง จำนวน 122,620 คัน ตรวจสอบสมรรถนะร่างกายของพนักงานขับรถโดยสารทุกคน ตรวจสอบความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถโดยสารทุกคันที่วิ่งผ่านจุดตรวจทุกๆ 90 กิโลเมตรในส่วนของการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เน้นการป้องกันและลดการเกิดมลพิษที่ต้นทาง รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการตรวจค่าควันดำให้มีประสิทธิภาพ


นอกจากนี้ ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานเปิดช่องทางโซเชียลให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดกว้าง โดยเฉพาะการรับข้อร้องเรียนจากประชาชนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 การเกิดโอกาสให้ประชาชนแจ้งเบาะแสผู้กระทำความผิดด้านจราจรโดยจะมีการแบ่งสินบนนำจับแก่ผู้แจ้งเบาะแส และให้เร่งแก้ไขข้อร้องเรียนให้ประชาชนโดยเร็ว


#ศักดิ์สยาม


#กรมขนส่งทางบก


#ระบบGPS


#ศูนย์ร้องเรียน1584