Phones





ORบุกตปท.เต็มสูบ - ผุดคลังน้ำมันเมียนมา

2019-10-21 18:42:44 428




นิวส์ คอนเน็คท์ - OR รุกขยายลงทุนต่างประเทศเต็มสูบ ทั้งธุรกิจน้ำมัน ค้าปลีก เร่งผุดคลังน้ำมันเมียนมา พร้อมตั้งบริษัทค้าปลีก เปิดปั๊ม “พีทีที สเตชั่น” แห่งแรกในย่างกุ้ง พร้อมศึกษาลงทุนในเวียดนามเพิ่มเติม


เมื่อเร็วๆ นี้ นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่วางแผน บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า บริษัทมองหาโอกาสขยายการลงทุนธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกในต่างประเทศเพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งบริษัทค้าปลีกร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นในประเทศเมียนมา เพื่อขยายการลงทุนธุรน้ำมันและกิจค้าปลีก คาดว่าจะได้ข้อสรุปปลายปีนี้ หลังจากนั้นจะดำเนินการขยายสถานีบริการน้ำมัน“พีทีที สเตชั่น” และธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (non oil) เช่น ร้านสะดวกซื้อต่างๆ ในประเทศเมียนมา เป็นสาขาแรก ต้นปี 63

นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นในเมียนมาเพื่อดำเนินธุรกิจคลังน้ำมันและคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในเมียนมา ซึ่งได้รับการอนุมัติจัดตั้งบริษัทร่วมทุนจากรัฐบาลเมียนมาแล้วปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างคลัง และท่าเรือสามารถรองรับน้ำมันและ LPG ได้ราว 150-200 ล้านลิตรต่อวัน และจะลงทุนโรงแยกก๊าซ โรงอัดก๊าซด้วยหรือไม่ ต้องรอดูทิศทางตลาดก่อน

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน OR ได้ดำเนินการขยายสถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น ใน 3 ประเทศ คือ กัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์ รวมกันอยู่ที่ 281 แห่ง (ณ สิ้นเดือน มิ.ย.2562) และร้านกาแฟอเมซอน ในต่างประเทศ ข้อมูลล่าสุด ณ สิ้นเดือนส.ค.2562 รวมทั้งสิ้น 222 สาขา ใน 9 ประเทศ คือ กัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ โอมาน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน มาเลเซีย และเมียนมา


นายบุรณินกล่าวถึงการลงทุนในประเทศจีน ว่า เมื่อปีที่ผ่านมาได้เข้าไปจัดตั้งบริษัท พีทีที โออาร์ ไชน่า (เซี่ยงไฮ้) จำกัด เพื่อเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น และล่าสุดได้เปิดร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน แห่งแรก ซึ่งเปิดในปั๊มน้ำมัน ซิโนเปค เมืองหนานหนิง มณฑลกว่างซี โดยได้รับการชักชวนของกลุ่ม มิตรผล ซึ่งเป็นนักธุรกิจไทยที่เข้าไปลงทุนจัดตั้งโรงงานน้ำตาลซึ่งในอนาคตจะมีการร่วมลงทุนกันหรือไม่ ยังไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ ดังนั้น ในอนาคต กลยุทธ์การขยายธุรกิจของบริษัท ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะเห็นการเข้าไปลงทุนภายใต้คอนเซ็ปความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งบริษัทไทยและบริษัทท้องถิ่นนั้นๆ เพื่อสร้างความแข็งแรงซึ่งกันและเกิดความยั่งยืนทางธุรกิจ ตามกลยุทธ์ใหม่ที่ไม่ได้มุ่งเน้นการเติบโตคนเดียวอีกต่อไป


นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาโอกาสการเข้าไปลงทุนในเวียดนาม ทั้งร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน และสถานีบริการน้ำมัน โดยในส่วนของสถานีบริการน้ำมันนั้น ทางรัฐบาลเวียดนามยังไม่เปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติเข้าไปลงทุน



#OR #ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก #พีทีที สเตชั่น #อเมซอน #บุรณิน รัตนสมบัติ