Phones





TMBชี้ช่องร้านค้าออนไลน์ขยายธุรกิจ

2019-10-21 18:48:43 263




นิวส์ คอนเน็คท์ – TMB จับมือบริษัทวิจัยชั้นนำ สำรวจข้อมูลร้านค้าออนไลน์ บนทุกแพลตฟอร์ม พบ 5 ปัญหาสำคัญที่กระทบต่อการขยายธุรกิจของผู้ประกอบการ พร้อมเสนอแนวทางช่วยลูกค้าสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ


เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 นายพร้อมพงษ์ พัฒนธีระเดช หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารผลิตภัณฑ์และ Portfolio ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี ได้ร่วมกับบริษัทวิจัยชั้นนำของประเทศไทย ทำการสำรวจทางออนไลน์กับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยจำนวน 200 คน มีรายได้เฉลี่ย 10–100 ล้านบาทต่อปี ในอุตสาหกรรมต่างๆ ครอบคลุมทั้งธุรกิจ บนแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซ และโซเชียลคอมเมิร์ซ เพื่อค้นหาปัญหาในทุกๆ มุมของเจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่เป็นอุปสรรคในการบริหารงานและการเติบโตของธุรกิจ รวมถึงการเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ร้านค้าออนไลน์


โดยทีเอ็มบี เอสเอ็มอี ได้วิเคราะห์และนำเสนอเป็นบทสรุป “5 เรื่องจริงปวดใจของร้านค้าออนไลน์” โดยเรื่องแรก คือ สินค้าไม่มีจุดแตกต่าง ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการเน้นกลยุทธ์การตลาดสร้างความต่างให้กับสินค้า เช่น การปรับปรุงและออกแบบหีบห่อบรรจุภัณฑ์ (Packaging) หรือมีบริการพิเศษ รวมถึงการเจาะตลาดกลุ่มใหม่ๆที่มีการแข่งขันน้อยกว่า การคิดสินค้าให้แตกต่าง และหา OEM มาช่วยผลิต เรื่องที่ 2 คือปัญหาการลงทุนด้านโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์แต่ไม่ได้ผลตามที่คาดหวังไว้ ซึ่งผู้ประกอบการควรวิเคราะห์และทำความรู้จักลูกค้าของตนเองอย่างลึกซึ้งรอบด้าน รวมไปถึงความสนใจและรูปแบบการใช้ชีวิต (Lifestyle) ของลูกค้า ซึ่งจะทำให้การโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น และต้นทุนต่ำลง


ขณะที่เรื่องที่ 3 คือ ปัญหาการบริหารสต็อกสินค้า ซึ่งร้านค้าออนไลน์ที่ต้องการบริหารสต็อกเอง ก็ควรมีระบบที่จัดการที่ชัดเจน มีการอัพเดทตลอดเวลา และควรเก็บข้อมูลสต็อกไว้ในที่เดียว หรือใช้โปรแกรมหรือระบบอัตโนมัติที่ออกแบบมาเพื่อช่วยการบริหารสต็อก ปัญหาที่ 4 คือเรื่องการจัดส่งสินค้า เช่น สินค้าเสียหาย ส่งสินค้าล่าช้า ส่งสินค้าผิดที่ ลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า หรือลูกค้าคืนสินค้าหลังจากได้รับสินค้าแล้ว ซึ่งร้านค้าออนไลน์สามารถลดความผิดพลาดที่จะเกิดขั้นในกระบวนการดังกล่าว ได้ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การทำระบบ การแปะรหัส ควรตรวจสอบสินค้าก่อนการส่ง และดูแลการบรรจุสินค้าอย่างแน่นหนาหรือเลือกใช้บริการ Pick & pack เพื่อลดขั้นตอนการทำงานบางส่วนออกไป


สำหรับเรื่องสุดท้ายคือ ปัญหาเรื่องเงินทุนที่จะรองรับการเข้าร่วมเทศกาลเซลล์ครั้งใหญ่ที่ทางแพลตฟอร์มจัดขึ้น ซึ่งถือเป็น “เวลาทอง” ที่ร้านค้าออนไลน์สามารถเพิ่มยอดขายได้มากถึง 20-100 เท่า โดยจะต้องนำเงินทุนไปใช้เพื่อสต็อกสินค้า การซื้อโฆษณา และค่าจ้างโอทีของพนักงาน โดยปัจจุบันร้านค้าออนไลน์ใช้เงินทุนมาจากบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล หรือบัตรกดเงินสด ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่ากำไรที่จะได้รับ


โดยแนวทางแก้ไขปัญหา ร้านค้าออนไลน์ควรมีการวางแผนการเงินที่ดี และเตรียมเงินสำรองสำหรับร่วมเทศกาลเซลล์ครั้งสำคัญ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสทางธุรกิจ ที่สำคัญต้องคำนึงถึงแหล่งที่มาและอัตราดอกเบี้ยของเงินทุนสำรองนั้นๆ ด้วย


#TMB


#ทีเอ็มบีเอสเอ็มอี


#พร้อมพงษ์ พัฒนธีระเดช


#5เรื่องจริงปวดใจของร้านค้าออนไลน์


#อี-คอมเมิร์ซ