Phones





EGCO กวาดซื้อหุ้นที่เหลืออีก 10% จากผู้ถือหุ้นเดิมในโรงไฟฟ้า CWF-TWF

2022-09-26 09:53:43 112




นิวส์ คอนเน็คท์ - EGCO กวาดซื้อหุ้นที่เหลืออีก 10% จากผู้ถือหุ้นเดิมในโรงไฟฟ้า CWF-TWF กำลังผลิตรวม 87.5 เมกะวัตต์ หวังบรรลุเป้าหมายความเป็นกลาง ทางคาร์บอนภายในปี 2593
เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าหุ้นเพิ่มเติมใน บริษัท ชัยภูมิ วินด์ฟาร์ม จำกัด และบริษัท เทพพนา วินด์ฟาร์ม จำกัด สัดส่วน 10% ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการโรงไฟฟ้าพลังงานลม “ชัยภูมิ วินด์ฟาร์ม” และ “เทพพนา วินด์ฟาร์ม” จ.ชัยภูมิ ตามลำดับ ซึ่งเป็นการซื้อหุ้นทั้งหมดจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม โดยการซื้อและโอนหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมได้เสร็จสิ้นแล้ว เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 เป็นผลให้เอ็กโกถือหุ้นทั้งหมดในโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง

โดยโครงการ CWF และ TWF เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เดินเครื่องแล้ว ตั้งอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิโดย CWF มีกําลังผลิตติดตั้ง 80 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในขณะที่ TWF มีกําลังการผลิตติดตั้ง 7.5 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง มีผลการดําเนินงานที่ดี มีความพร้อมจ่ายสูงและเครื่องจักรได้รับการบํารุงรักษาอยู่ในสภาพที่ดี 

ทั้งนี้การเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในครั้งนี้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของ EGCO ในการขยายการลงทุนในพลังงานหมุนเวียน รวมถึงสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และความเข้มข้นคาร์บอน (Carbon Intensity) อันเป็นการสร้างการเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนให้แก่ EGCO สอดคล้องกับทิศทางการดําเนินธุรกิจ ของกลุ่ม EGCO “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลาง ทางคาร์บอนภายในปี 2593 ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับประชาคมโลกที่มุ่งหน้าสู่สังคมคาร์บอนตํ่า

อนึ่ง รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียน ในการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน พ.ศ. 2547