Phones





KTB จับมือบสย.ค้ำประสินเชื่อ5หมื่นล.

2019-10-24 17:20:23 299




นิวส์ คอนเน็คท์ – KTB ยอมรับสินเชื่อเอสเอ็มอีปี 62 วืดเป้า แต่ยังเติบโตได้ราว 2.8-3% รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจฉุดความต้องการใช้สินเชื่อลดลง ด้านตัวเลข NPL ยังอยู่ในระดับ 2.1% ต่ำกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม ขณะที่ล่าสุดจับมือ บสย. เปิดตัวแคมเปญ “กรุงไทย SMEs เคียงข้างธุรกิจคุณ” วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ช่วยเอสเอ็มอีฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ


เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562 นายวีระพงค์ ศุภเศรษฐ์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในปี 62 คาดว่าจะเติบโตได้เพียง 2.8-3% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 4% เนื่องจากเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ชะลอตัว และปัญหาสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีนที่กระทบต่อภาคการส่งออก ส่งผลให้ความต้องการใช้เงินทุนหมุนของผู้ประกอบการลดลง รวมทั้งธนาคารจำเป็นต้องระมัดระวังเรื่องความเสี่ยงด้วย


อย่างไรก็ตาม ตัวเลขสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในช่วง 9 เดือนแรกของปี 62 ยังสามารถขยายตัวราว 2 % โดยส่วนใหญ่จะมาจากกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีวงเงินสินเชื่อตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท โดยกลุ่มนี้มีการเติบโตประมาณ 2% ส่วนกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดใหญ่ ซึ่งมีวงเงินสินเชื่อตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป ยังคงอยู่ในลักษณะทรงตัว โดยปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารอยู่ที่ราว 3.6 แสนล้านบาท


สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในปัจจุบันอยู่ที่ราว 2.1% ซึ่งต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่ NPL อยู่ในระดับ 4-6% โดยธนาคารมั่นใจว่าจะสามารถควบคุม NPL ในปีนี้ไว้ที่ระดับไม่เกิน 2.1% ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าธนาคารมีการเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ก่อนที่จะมีการผิดนัดชำระ ซึ่งถือว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นเนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ โดยลูกค้ายังมีความสามารถในการชำระหนี้ เพียงแต่ธนาคารต้องการป้องกันไม่ให้ลูกค้าประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง จนนำไปสู่การเป็น NPL


“เรื่อง NPL มั่นใจว่าจะคุมไว้ไม่เกิน 2.1% แน่นอน เพราะเรามีการช่วยเหลือ และดูแลลูกค้าค่อนข้างใกล้ชิด ที่ผ่านมาก็มีการเข้าไปปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามีสภาพคล่องพอที่จะประคองธุรกิจ เพราะหากปล่อยให้ลูกค้าผิดนัดชำระหนี้คงจะช่วยได้ยากขึ้น ส่วนลูกค้าที่ใช้เงินสินเชื่อผิดประเภทก็ยังมีอยู่บ้าง แต่ยังดีที่ส่วนใหญ่จะเป็นการนำไปลงทุนประเภทอื่นๆ ไม่ได้เอาไปซื้อสินทรัพย์ ซึ่งเราก็พยายามสร้างความเข้าใจให้ลูกค้า” นายวีระพงศ์ กล่าว


ขณะที่ล่าสุด ธนาคารได้จัดแคมเปญ “กรุงไทย SME เคียงข้างธุรกิจคุณ” ประกอบด้วย สินเชื่อ SME 10 ประเภท อัตราดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นที่ 4% ต่อปี และสินเชื่อเงื่อนไขพิเศษ 1 ประเภท วงเงินปล่อยกู้รวม 50,000 ล้านบาท พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมประกันสินเชื่อกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) 4 ปีแรก โดยผู้ประกอบการ SME ที่สนใจสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 63 ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในสิ้นปี 62 จะมียอดอนุมัติสินเชื่อจากแคมเปญดังกล่าวประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท


นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 8 (PGS8) วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท จะช่วยผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการสินเชื่อ แต่ขาดหลักประกัน ให้สามารถกู้เงิน และได้รับเงินกู้หรือสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินได้เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ ลดการกู้หนี้นอกระบบและช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงิน โดยกำหนดวงเงินค้ำประกัน ไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อราย คาดว่าจะก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 2.25 แสนล้านบาท และ เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 6.87 แสนล้านบาท  


สำหรับความร่วมมือระหว่าง บสย. และ KTB ภายใต้แคมเปญชุดใหญ่ “กรุงไทย SMEs เคียงข้างธุรกิจคุณ” เกิดขึ้นเพื่อเดินหน้าสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ SMEs กำหนดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เริ่มต้นเพียง 4% ต่อปี บสย. ยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2 ปีแรก และ KTB ช่วยแบ่งเบาภาระค่าธรรมเนียมต่อให้อีก 2 ปี รวมยกเว้นค่าธรรมเนียมสูงถึง 4 ปี ถือว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการทั้งรายเก่าที่ต้องฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจชะลอตัว และลูกค้าใหม่ที่ธุรกิจยังอยู่ในระยะเริ่มต้น