Phones





THAI รื้อแผนจัดหาเครื่องบินใหม่

2019-10-26 12:10:00 327




นิวส์ คอนเน็คท์ -THAI รื้อแผนจัดหาเครื่องบิน เริ่มนับหนึ่งใหม่ แต่มั่นใจเสร็จทัน 6 เดือน พร้อมเร่งสรุปงปี 63 ส่งบอร์ดเดือน พ.ย.นี้ ลั่น! อัตราบรรทุกผู้โดยสารปีนี้เกิน 80% เร่งปั๊ม yield ให้กับมาฟื้น


เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2562 นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า แผนจัดหาเครื่องบินใหม่จะต้องจัดทำให้สอดคล้องกับการจัดทำแผนงบประมาณประจำปี 2563 ดังนั้น ต้องดำเนินการเริ่มศึกษาแผนใหม่ โดยต้องวิเคราะห์การขายตั๋วใหม่ทั้งหมดในจำนวน 82 สถานี ดูย้อนหลัง 5 ปี ดูรายละเอียดเที่ยวบิน เส้นทางบินทั้งที่ขาดทุน และมีกำไร รวมไปถึงการสำรวจเส้นทางบินใหม่ รวมถึงต้องวิเคราะห์รายละเอียดการลดหรือเพิ่มจุดบินในแต่ละเมืองที่การบินไทยทำการบิน


นอกจากนี้ ต้องสำรวจตลาดไปในตัวด้วย โดยการคำนวณคู่แข่ง สำรวจแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของตลาดเพื่อประกอบการตัดสินใจจัดทำแผนจัดหาเครื่องบิน ซึ่งการจัดหาเครื่องบินใหม่อาจจะมากกว่า 38 ลำ หรือน้อยกว่า 38 ลำ หรืออาจจะเป็นเครื่องบินลำตัวกว้างหรือแคบเป็นได้หมด และอาจจะต้องให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ใหม่ โดยมั่นใจว่าจัดทำแผนทันภายใน 6 เดือน โดยตอนนี้ภายไปแล้ว 1 เดือน ส่วนแผนเช่าเครื่องบิน 3 ลำคงไม่ทันในปีนี้ เพราะต้องคิดใหม่หมด


ส่วนเส้นทางบินใดที่ขาดทุน ต้องมาพิจารณาว่าลดเที่ยวหรือไม่ หรืออาจจะให้สายการบินไทยสมายล์ทำการบินแทน เพราะบางเส้นทางเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังยุโรป แต่ถ้าไม่ไหวการยกเลิกเส้นทางบินที่ขาดทุนนั้นเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะพิจารณา


สำหรับแผนงบประมาณประจำปี 2563 ของ THAI จะต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จให้ทันการประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ในเดือน พ.ย. 2562 นี้


สำหรัยผลประกอบการไตรมาส 4/62 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจากมีการเปิดเส้นทางบินใหม่อย่างเส้นทางบินกรุงเทพฯ-เซนได โดยยอดการสำรองที่นั่งจนถึงเดือน มี.ค. 63 เกิน 80% แล้ว ได้รับการตอบรับดีมาก ขณะที่อัตราส่วนบรรทูกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในเส้นทางบินนี้เฉลี่ยประมาณ 80% อย่างไรก็ตามปกติที่ผ่านมาการเปิดเส้นทางบินใหม่จะขาดทุนแต่บินกรุงเทพฯ-เซนไดนั้นมีกำไร ดังนั้นการบินไทยจะใช้โมเดลเซนไดมายกระดับการแข่งขันในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งการเปิดเส้นทางบินใหม่ ทั้งนี้ ปํจจุบันการบินไทยมีส่วนแบ่งการตลาดในญี่ปุ่นที่ 20% กว่า คาดว่าสิ้นปีจะทำได้ถึง 30%


ขณะที่ภายรวมผลประกอบการปี 2562 คาดว่า Cabin Factor มากกว่า 80% ส่วนอัตราผลตอบแทนต่อที่นั่ง (yield) ปีนี้ของการบินไทยต้องยอมรับว่าแย่กว่าปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า ภาวะการแข่งขันที่รุนแรง แต่มั่นใจว่าภายหลังจากการจัดทำแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จในปี 63 yield จะกลับมาดีขึ้นอย่างแน่นอน


#THAI
#การบินไทย
#รื้อแผนจัดหาเครื่องบินใหม่
#สุเมธดำรงชัยธรรม