Phones





PR9 ติดโผหุ้นยั่งยืน THSI 2ปีซ้อน โบรกอัพกำไรแตะ537ลบ.

2022-10-11 16:52:59 160



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - PR9 ติดโผหุ้นยั่งยืน THSI ประจำปี 65 ต่อเนื่อง 2 ปีซ้อน ในกลุ่มธุรกิจบริการสะท้อนศักยภาพการดำเนินงานขององค์กร ด้านโบรกปรับประมาณการกำไรปี 65 โตขึ้นอีก 3% เป็น 537 ล้านบาท จากฤดูฝนธุรกิจเข้าสู่ไฮซีซั่น หนุนรายได้ผู้ป่วยเพิ่ม รับผลบวกลูกค้าต่างชาติพุ่งหลังเปิดประเทศ แนะนำ “ซื้อ” อัพเป้าหมายใหม่ 20 บาท   
 
เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 นพ.เสถียร ภู่ประเสริฐ รองประธานกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 เปิดเผยว่า บริษัทได้รับรางวัล Thailand Sustainability Investment (THSI) หรือ หุ้นยั่งยืน ประจำปี 65 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 นับตั้งแต่ปี 64 จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดย PR9 เป็น 1 ใน 170 บริษัทจดทะเบียนที่ผ่านการประเมินคุณสมบัติตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด ในกลุ่มธุรกิจบริการจากการเข้าร่วมการประเมินความยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยบริษัทมีคะแนนจากการตอบแบบประเมินความยั่งยืนผ่านเกณฑ์ในแต่ละมิติ ด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม
 
โดยรางวัลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า PR9 มีความโดดเด่นด้านการมุ่งมั่นพัฒนาดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงการบริหารงานตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี คำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม (Environmental, Social and Governance หรือ ESG) อีกทั้งมีการเตรียมความพร้อมรองรับความเสี่ยงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงปัจจัยการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีแนวทางการดำเนินงานและการบริหารจัดการประเด็นต่างๆ ในอนาคตที่ชัดเจน นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อลูกค้า คู่ค้า และผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถทางการแข่งขัน และการสร้างโอกาสทางธุรกิจเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนต่อไป
 
ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น PR9 คาดกำไรไตรมาส 3/65 ทรงตัวจากไตรมาสก่อน เนื่องจากรายได้เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ลดลงตามความรุนแรงของเชื้อไวรัส แม้ว่าทางบริษัทจะมีเคสผ่าตัดที่เพิ่มขึ้น จากมาตราการที่ผ่อนคลายของภาครัฐ และผลบวกจากปัจจัยฤดูฝนทำให้อัตราการเข้าพักรักษาราว 65%-70% ขณะที่ในไตรมาส 2/65 อยู่ที่ 61% ซึ่งสามารถจําแนกเป็นเตียงสําหรับผู้ป่วยที่เกี่ยวกับโควิด-19 ในโรงพยาบาลเพียง 8%
 
นอกจากนี้ สัดส่วนลูกค้าต่างชาติในเดือนส.ค. 65 ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 16% เมื่อเทียบไตรมาส 2/65 มีสัดส่วน 13% นำโดยประเทศเมียนมาร์และจีน ทำให้คาดว่าไตรมาส 3/65 จะมีสัดส่วนเฉลี่ยอยู่ที่ 16% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิด และลูกค้าต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น
 
ขณะเดียวกันมีการปรับประมาณการกำไรปี 65 ขึ้น 3% ดันกําไรสุทธิเป็น 537 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 115% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนในปี 66 ขึ้น 5% ดันกำไรสุทธิ 563 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความต้องการของลูกค้ายังคงสูงโดยเฉพาะเคสผ่าตัดที่อัดอั้นตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดโควิด
 
นอกจากนี้ Telemedicine ได้การตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากผู้ป่วยสามารถปรึกษาแพทย์ได้ผ่านทางโทรศัพท์ และยังช่วยส่งเสริมการเข้ารับการรักษาในศูนย์ Mind center และศูนย์ต่างๆ ทำให้มองว่า Telemedicine จะเป็นโอกาสให้โรงพยาบาล Stand alone อย่าง PR9 เพิ่มศักยภาพและฐานลูกค้าที่อยู่ต่างถิ่นได้อีกด้วย รวมถึงเดือนส.ค.ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลได้เปิดศูนย์ Thyroid อย่างเป็นทางการ ซึ่งทางโรงพยาบาลมีชื่อเสียงด้านผ่าตัด Thyroid ผ่านกล้อง จึงทำให้การเปิดศูนย์เฉพาะทางยิ่งสร้างโอกาสการดึงดูดและเพิ่มฐานลูกค้าในอนาคตผ่านจุดเด่นของโรงพยาบาลอีกด้วย
 
ดังนั้น มีการปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 20 บาท จากเดิม 19 บาท อิงปี 66 ค่า PER ที่ 28 เท่า และมองว่าบริษัทเติบโตต่อ เนื่องจากการทำตลาดและขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ประมาณการกำไรสุทธิยังมี Upside จาก Pent-demand ของชาวไทยและต่างชาติ ปัจจุบัน PR9 เทรดที่ปี 66 ค่า PER 24.7 เท่า