Phones





BBL สินเชื่อรอปล่อยเพียบ ทั้งปีโตตามเป้า

2019-10-28 14:11:24 226




นิวส์ คอนเน็คท์ - BBL เผย Q4/62 สินเชื่อรอปล่อยเพียบ มั่นใจสินเชื่อโตตามเป้า ยันไร้ตั้งสำรองเพิ่ม ระบุมีสำรองส่วนเกินระดับสูง พร้อมมุ่งหวังสินเชื่อปีหน้าขยายตัว 3%


เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2562 นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4/62 มีลูกค้าเข้ามาติดต่อขออนุมัติการเบิกใช้สินเชื่อเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ อย่างล่าสุดที่มีการลงนามรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งธนาคารได้มีส่วนร่วมในการปล่อยสินเชื่อด้วยเช่นกัน ดังนั้น เชื่อว่าสินเชื่อทั้งปีจะเติบโตได้ 4% ตามเป้าหมายที่วางไว้


ส่วนหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในไตรมาส 4/62 อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.4% แต่เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งธนาคารพยายามควบคุมให้อยู่ในระดับใกลเคียงกับปัจจุบัน


ด้านการตั้งสำรองของธนาคารในไตรมาส 4/62 จะอยู่ในระดับปกติ โดยไม่มีความจำเป็นที่ต้องตั้งเพิ่มเพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS9) ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีสำรองส่วนเกินในระดับที่สูง และเพียงพอต่อความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งทางธนาคารได้มีการติดตามทุกสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


สำหรับปี 2563 ธนาคารได้ตั้งเป้าสินเชื่อจะขยายตัวได้ 3% บนสมมุติฐาน GDP ขยายตัวที่ระดับ 2.5% ปัจจัยหนุนที่จะทำให้สินเชื่อโดยรวมเติบโตได้มาจากการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟฟ้า ถนน สนามบิน ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้สินเชื่อมีมากขึ้น


ส่วนกรณีไทยถูกสหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลากร (GSP) เช่น กุ้งแช่แข็ง ทูน่า เนื้อปลา มูลค่า 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทย 39,000 ล้านบาท ส่งผลกระทบต่อลูกค้าธนาคารเช่นกัน นอกจากปัญหาสงครามการค้า และค่าเงินที่แข็งค่า


#BBL
#เดชาตุลานันท์
#ธนาคารกรุงเทพ
#สินเชื่อโตตามเป้า