Phones





BAM - SCB Academy ร่วมมือสร้างหลักสูตรพัฒนาทักษะกำลังคนดิจิทัล

2022-11-09 21:13:23 196



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - SCB Academy ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจในการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะกำลังคนดิจิทัลกับ BAM  วางหลักสูตรขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะกำลังคนดิจิทัล เตรียมพร้อมการทำงานในโลกอนาคต สอดรับกับเป้าหมายของ BAM ที่มุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
 
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 นายชูพงษ์ โภคะสวัสดิ์ รองผู้จัดการใหญ่ สายพัฒนาสินทรัพย์กรุงเทพและปริมณฑล 1 บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า BAM กำหนดแผนงานเพื่อพัฒนาความรู้ และเพิ่มพูนทักษะของการทำงานให้กับพนักงานทุกระดับ โดยให้มีความพร้อมปรับตัวไปในทิศทางที่เหมาะสมสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ ภายใต้ปัจจัยต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ และการทำงานในวิถีชีวิตที่แตกต่างไปจากเดิม
 
โดยกลุ่มงาน SCB Academy จะช่วยสนับสนุนการเรียนรู้รูปแบบใหม่ๆ รวมทั้งแลกเปลี่ยนนวัตกรรม คิดค้นหลักสูตรขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล และหลักสูตรอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อพนักงานของ BAM เพื่อยกระดับความสามารถในการบริหารงานและการทำงาน โดยเนื้อหาที่ได้จากการออกแบบนั้น จะนำไปเป็นแนวทาง และประยุกต์ใช้ให้สมบูรณ์เสริมสร้างการทำงานใหม่ๆ ให้เกิดความสำเร็จเตรียมความพร้อมกับการทำงานในโลกอนาคต มุ่งสู่เป้าหมายของการเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลต่อไป
 
ด้านนายวิษณุ ศรีเจริญ Head of Transformation SCB Academy ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า SCB Academy ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและดิจิทัล โดยร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลาย และได้ขยายแพลตฟอร์มการเรียนรู้ในวงกว้าง เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้และการศึกษาเกี่ยวกับดิจิทัล ดังนั้น ธนาคารจึงมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนสนับสนุนการตรียมความพร้อมทางด้านพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัลให้แก่พนักงานของ BAM
 
โดยความร่วมมือครั้งนี้ สอดคล้องกับภารกิจของเราในการช่วยให้พนักงานขององค์กรต่างๆ มีความพร้อมที่จะทำงานในโลกแห่งอนาคต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หลักสูตรที่ได้จัดทำร่วมกับ BAM จะช่วยให้พนักงานของ BAM เรียนรู้วิถีการทำงานในรูปแบบใหม่ เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data Driven Organization) และสามารถสร้างคุณค่าให้กับองค์กรสู่สังคมได้
 
สำหรับหลักสูตรการพัฒนาทักษะให้กับพนักงาน BAM ทาง SCB Academy ได้นำโปรแกรม pmd47, pmd+ และโปรแกรม Leadership Development มาพัฒนาทักษะดิจิทัลให้บุคลากร ในส่วนโปรแกรม pmd47 ประกอบด้วย 1. Discover Me –  ค้นหาตัวเองในอนาคต งานแบบไหนที่เหมาะกับคุณ, 2. Dare to Dream - กล้าที่จะฝัน ตั้งเป้า และเดินไปยังจุดหมาย พร้อมเรียนรู้เทคนิคการเรียนรู้ให้เร็วขึ้น 10X (สิบเท่า), 3, The Foundation & The New Arena - รวมพื้นฐานควรรู้รับยุคดิจิทัล และ New Normal, 4.Human Centered Everything - ทักษะการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และสร้างคุณค่าดีๆให้ลูกค้า, 5. Demystify Data การใช้ประโยชน์จากข้อมูล เพื่อสร้างคุณค่าในงาน และธุรกิจ รวมไปถึง Digital Marketing, 6.Lean on Me & Agile at Heart เรียนรู้วิถีการทำงานแบบใหม่ที่เน้นความคล่องตัว ยืดหยุ่น รวดเร็ว และ พัฒนาปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา และ 7.Growth Hacking and Bring It All Together นำทักษะต่างๆ มาประยุกต์กับขั้นตอนการทำ Startup และเรียนรู้เทคนิคกลยุทธ์ที่สร้างการเติบโตให้ธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว
 
ขณะที่โปรแกรมถัดมา pmd+ ประกอบด้วย 1.Data Analytics/Data Science Essentials การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นพื้นฐาน การขับเคลื่อนและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้องค์กรและธุรกิจด้วยข้อมูล, 2.Think big start small: Move forward to data driven organization การนำข้อมูลมาใช้เพื่อให้เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล, 3.Data Driven Organization - Data เป็นเรื่องที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และยังช่วยนำความจริงมาเปิดเผยให้เราเห็น, 4.Introduction to Lean กระบวนการทำงานแบบลีน ที่ทำให้กระบวนการทำงานมีศักยภาพมากขึ้น และ 5.Getting Started with Agile กระบวนการทำงานแบบ Agile ที่จะช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น โดยลดการทำงานที่เป็นขั้นตอน และมุ่งเน้นการสื่อสารกันในทีมให้มากขึ้น
 
ท้ายสุดคือโปรแกรม Leadership Development หลักสูตร Learn to Lead (L2L) หลักสูตรระดับผู้บริหารที่ต้องการพัฒนาทักษะการบริหารงาน บริหารทีม รวมถึงสามารถจัดการกับบทบาท People Manager ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเริ่มต้นก้าวสำคัญอย่างมั่นใจ ด้วย mindset skillset และ toolset ที่ใช่ ตอบโจทย์ และนำไปใช้งานได้จริง ผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบผสมผสาน (Blended-learning) ที่มีทั้งการเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่าน micro-learning และเรียนรู้ผ่าน Virtual group reflection ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้บทบาท People Manager ผ่านประสบการณ์จากผู้เรียนร่วมชั้น และ Facilitator