Phones





ตลท.แขวน SP หุ้น MORE

2022-11-14 09:56:00 158




นิวส์ คอนเน็คท์ - ตลท.ชี้แจงความผิดปกติการซื้อ-ขาย เกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE อาจมีความคลาดเคลื่อน จนทำให้เกิดความสับสน จึงเห็นควรหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ในวันนี้ (14 พ.ย.65)

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เปิดเผยว่า จากกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ตรวจพบการซื้อ-ขาย ที่มีความผิดปกติของ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE สัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ติดตามให้ MORE ชี้แจงข้อมูล รวมทั้งได้แจ้งเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา รวมถึงขอให้บริษัทสมาชิกเพิ่มมาตรการในการกำกับดูแลการซื้อขายในหลักทรัพย์ดังกล่าวนั้น

ขณะเดียวกันตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้หารือร่วมกับบริษัทสมาชิก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อตรวจสอบธุรกรรมเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE ที่อาจเข้าข่ายเป็นรายการที่ผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทสมาชิกบางรายในระดับที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาดของบริษัทสมาชิกและปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านบริษัทสมาชิกรายนั้น โดยปัจจุบันบริษัทสมาชิกทุกรายยังสามารถให้บริการกับผู้ลงทุนได้ตามปกติ

ทั้งนี้แม้จะมีเหตุการณ์ผิดปกติดังกล่าว แต่การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ทุกหลักทรัพย์ระหว่างบริษัทสมาชิกและสำนักหักบัญชียังคงดำเนินการไปตามปกติ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE เป็นจำนวนมาก และมีความคลาดเคลื่อน จนอาจทำให้เกิดความสับสน ดังนั้น เพื่อให้ผู้ลงทุนได้มีโอกาสรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องและครบถ้วน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเห็นควรหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ในวันนี้ (14 พฤศจิกายน 2565) 

"ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินงานตรวจสอบธุรกรรมเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งพิจารณาได้ว่าเข้าข่ายการซื้อขายที่มีความผิดปกติ ส่งผลให้มีความกังวลต่อนักลงทุนที่เข้ามาใช้บริการของบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งได้มีการหาลือและตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการป้องกัน และการตรวจสอบธุรกรรมการซื้อ-ขายที่เกิดขึ้น" นายภากร กล่าว