Phones





พาณิชย์เดินหน้าขยายตลาดข้าวปี 66 ชูนโยบายรัฐหนุน เอกชนนำ

2022-11-14 12:58:57 213



นิวส์ คอนเน็คท์ - กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมลุยแผนส่งเสริมตลาดข้าวปี 66 จับมือผู้ส่งออกเดินหน้าทวงคืนตลาดข้าว เตรียมพร้อมจัดงานใหญ่ Thailand Rice Convention 2023 มั่นใจปีนี้การส่งออกข้าวทะลุเป้า 7.5 ล้านตัน

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 66 กรมฯ ได้จัดทำแผนประชาสัมพันธ์ตลาดข้าว โดยเดินหน้านโยบายรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) รัฐหนุนเอกชนนำ พร้อมร่วมมือกับผู้ส่งออกข้าวจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดข้าวไทย เพื่อรักษาและขยายตลาดในกลุ่มลูกค้าเดิมและแสวงหากลุ่มลูกค้าใหม่ โดยมีกิจกรรมที่จะดำเนินการทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ อาทิ การกระชับความสัมพันธ์และสร้างความเชื่อมั่นกับคู่ค้าสำคัญอย่างต่อเนื่องผ่านระบบการประชุมทางไกลกับฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อิรัก และญี่ปุ่น เป็นต้น ประกอบกับในปีหน้า กรมฯ มีแผนจะจัดการประชุมข้าวนานาชาติ Thailand Rice Convention 2023 ซึ่งเป็นการประชุมที่ยิ่งใหญ่และสำคัญ สำหรับผู้ที่อยู่ในวงการค้าข้าวโลก ที่เดินทางมาเข้าประชุมสัมมนาวิชาการ สร้างความร่วมมือด้านการค้า และเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ส่งออกข้าวและผู้นำเข้าข้าวจากทั่วโลก 

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีแผนที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติทั้งในประเทศ ได้แก่ Thaifex Anuga ASIA 2023 และในต่างประเทศ ได้แก่ งาน Summer Fancy Food Show ณ สหรัฐอเมริกา งาน GULFFOOD 2023 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ งาน FOOFEX 2023 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น งาน China – ASEAN Expo ครั้งที่ 20 (CAEXPO) 2023 ณ นครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และงาน Fine Food 2023 ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นต้น สำหรับตลาดส่งออกข้าวในปีหน้ายังคงมุ่งเน้นไปที่ตลาดทางกลุ่มลูกค้าหลัก เช่น จีน แอฟริกาใต้ สหรัฐอเมริกา และเบนิน รวมทั้ง กลุ่มลูกค้าเดิมที่หันกลับมาสั่งซื้อข้าวไทย เช่น อิรัก เป็นต้น

โดยในปีนี้ถือว่าสถานการณ์การส่งออกข้าวฟื้นตัวจากปีที่ผ่านมาอย่างมาก เห็นได้จากตัวเลขข้อมูลกรมศุลกากรและใบอนุญาตส่งออกข้าว ในช่วงวันที่ 1 ม.ค. – 2 พ.ย. 2565 ไทยส่งออกข้าวปริมาณ 6.17 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 30.83 มูลค่าการส่งออก 109,299 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.15 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยการส่งออกข้าวไทยได้รับปัจจัยบวกด้านต่างๆ อาทิ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงตามทิศทางของเงินสกุลอื่นในภูมิภาค ทำให้ราคาข้าวไทยอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ ประกอบกับประเทศในตะวันออกกลางอย่าง อิรัก จอร์แดน โอมาน และอิหร่าน หันมานำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ในช่วงปลายปีถือเป็นโอกาสทองของการส่งออกที่จะมีคำสั่งซื้อเข้ามามาก เพื่อสำรองใช้ข้าวสำหรับเทศกาลในช่วงปลายปี ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวถือเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อทิศทางการส่งออกของข้าวไทยในปีหน้าต่อไปอีกด้วย