Phones





"ออมสิน"เดินหน้าอัพฐานเงินฝาก

2019-10-31 16:28:30 442




นิวส์ คอนเน็คท์ – "ออมสิน" มั่นใจฐานเงินฝากสินปีนี้ทำได้ตามเป้าที่ 2.35-2.38 ล้านล้านบาท แม้การเติบโตของเงินฝากในระบบจะชะลอตัวลง หลังประชาชนหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง พร้อมเปิดตัวที่ระลึกชิ้นพิเศษต้อนรับหวังออมแห่งชาติ หวังช่วยเพิ่มยอดเงินฝากเข้ามาอีก 2-3 พันล้านบาท


เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ภาพรวมการออมของประเทศไทยยังมีการขยายตัว แต่เป็นอัตราชะลอตัวลง โดยตัวเลขเงินฝากมีการชะลอตัว ขณะที่การออมเพื่อการลงทุนในกองทุนและเงินสำรองประกันภัยขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า รวมทั้งเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐจึงทำให้เงินออมในระบบชะลอตัวลง


ทั้งนี้ ภาพรวมเงินฝากและเงินออมเพื่อการลงทุน ประกอบด้วย เงินฝากสะสมในสถาบันรับฝากเงินอยู่ที่ 18 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 58.7% ขยายตัว 3.4% และ เงินออมเพื่อการลงทุน 9.9 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 32% ขยายตัว 9% และ เงินสำรองประกันภัย 2.7 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 9% ขยายตัว 7.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมมีเงินฝากในระบบทั้งสิ้น 30 ล้านล้านบาท


“ปัจจุบันเงินฝากยังมีการเติบโตได้ แต่เป็นการเติบโตในลักษณะชะลอตัว เพราะผลตอบแทนเงินฝากอยู่ในระดับต่ำ ตามภาวะดอกเบี้ย โดยดอกเบี้ยออมทรัพย์อยู่ที่ 0.5% ส่วนดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 1% ซึ่งถือเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนหันไปลงทุนสินทรัพย์อื่นๆที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าการฝากเงิน เช่น การไปลงทุนในตลาดหุ้น การลงทุนในกองทุนรวม หรือจะเป็นการลงทุนในกองทุนประกันสังคม และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” นายชาติชาย กล่าว


สำหรับเงินฝากของธนาคารออมสินปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2.31 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนเล็กน้อย แต่ตามปกติของทุกปีเงินฝากจะมีการเร่งตัวมากขึ้นในไตรมาส 4 โดยธนาคารตั้งเป้าเงินฝากในปี 62 เติบโต 3-4% หรือมีจำนวนเงินฝากเพิ่มขึ้นราว 7-8 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 61 ซึ่งจะส่งผลให้ฐานเงินฝากของธนาคารในช่วงสิ้นปี 62 อยู่ที่ราว 2.35-2.38 ล้านล้านบาท


ทั้งนี้ ธนาคารได้มีการจัดงานวันออมแห่งชาติ 31 ต.ค. 62 เพื่อให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการออม โดยในปีนี้จะมีกิจกรรมสำคัญ คือ การจัดทำของที่ระลึกชิ้นพิเศษที่คู่กับกิจกรรมวันออมเป็นประจำทุกปี คือ กระปุกออมสินคัมภีร์แห่งการออมมอบให้ผู้ฝากเงินด้วยตนเอง หรือผู้ที่มีการเปิดบัญชีใหม่ตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งธนาคารคาดว่าจะมีคนออมเงินจำนวน 5-8 แสนคน และมีเงินฝากเข้ามาอีกราว 2-3 พันล้านบาท


#ออมสิน
#วันออมแห่งชาติ
#ชาติชายพยุหนาวีชัย
#เงินฝากออมทรัพย์