Phones





ตลท.มั่นใจปลด SP หุ้น MORE ไม่กระทบเงินกองทุนโบรกฯ

2022-11-21 12:51:24 124




นิวส์ คอนเน็คท์ - ตลท. มั่นใจปลด SP หุ้น MORE ไม่กระทบเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ NCR เผยล่าสุด ปปง.สั่งอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหุ้น MORE จำนวน 34 รายการ

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เปิดเผยว่า ตลท.ได้ดำเนินการปลดเครื่องหมายห้ามการซื้อขาย (SP) หลักทรัพย์ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ซึ่งจะทำให้หุ้น MORE กลับมาซื้อขายได้ตามปกติ หลังจากที่ถูกหยุดการซื้อขายมา 5 วันทำการ (14-18 พ.ย.65) 

ขณะเดียวกันยืนยันว่าผลกระทบจากกรณีหุ้น MORE จะไม่กระทบต่อเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (NCR) ของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ถึงระดับที่ไม่สามารถดำเนินการได้ หลังจากที่ ตลท. ได้มีการทำ Simulation ที่ระดับราคาฟลอร์ และ ในระดับที่แย่ที่สุดแล้ว ขณะที่ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อ บล. ต่างๆยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ยังต้องติดตามผลของการเปิดซื้อขายหุ้น MORE ตามปกติก่อน

ขณะที่ล่าสุดได้รับแจ้งว่าปปง.มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหุ้น MORE จำนวน 34 รายการ พร้อมดอกเบี้ยชั่วคราวหรือภายในระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน โดยเป็นทรัพย์สินที่อยู่ในบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ที่ได้รับความเสียหาย 

สำหรับกรณีที่มีการสงสัยว่าจะเข้าข่ายการสร้างราคาหุ้นนั้น ตลท.ได้ส่งข้อมูลการซื้อขายไปให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมองว่าปกติฐานข้อมูลที่ ตลท.มีก็เป็นฐานข้อมูลเดียวกับที่ ก.ล.ต.สามารถดูได้อยู่แล้ว

ด้านนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า เรื่องกฎเกณฑ์ของบล.ที่จะพัฒนาหลังจากนี้มี 2 เรื่องหลักๆ ได้แก่ 1.ปัจจุบันได้มีการประเมินร่วมกับ บล. และ ผู้กำกับดูแลที่เกี่ยวข้องในเรื่องกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่อาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุง 2.บล.อาจมีการพิจารณา และประเมินวงเงินลูกค้า หรือต้องมีระบบกลางเพื่อประเมินของแต่ละ บล.