Phones





AH คว้างานผลิตชิ้นส่วน ‘Vinfast’ มองตลาดรถ EV ขยายตัวเร็วกว่าคาด

2022-11-21 18:18:38 126



 นิวส์ คอนเน็คท์ - AH คว้างาน “Vinfast” ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเวียดนาม โดยเป็นงานผลิตชิ้นส่วนประกอบตัวถัง EV Car สัญญาส่งมอบยาวถึงปี 67 ประเมินเทรนด์การใช้รถ EV มีแนวโน้มขยายตัวเร็วกว่าที่คาด เพิ่มโอกาสในการรับออเดอร์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ภาพรวมรายได้ปี 65 มั่นใจเติบ 30% ตามเป้าหมาย    
 
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH เปิดเผยว่า บริษัทได้รับงานผลิตชิ้นส่วนประกอบตัวถังสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) จาก บริษัท วินฟาสต์ จำกัด (Vinfast) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม เพื่อเตรียมส่งออกไปยังสหรัฐฯ โดยงานดังกล่าวมีสัญญาการจ้างผลิตและส่งมอบไปจนถึงปี 67 ซึ่งบริษัทได้เริ่มส่งมอบออเดอร์ล็อตแรกแล้วตั้งแต่ปลายเดือนต.ค.65 ที่ผ่านมา
 
สำหรับการเข้ารับงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ EV จาก Vinfast ในครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของบริษัทในตลาดระดับนานาชาติ โดยบริษัทมีความสัมพันธ์อันดีกับ Vinfast เนื่องจากเป็นทั้งคู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ รวมทั้งบริษัทมีการผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่ผลิตในเวียดนามให้กับ Vinfast อีกด้วย ได้แก่ ชิ้นส่วนเปิด-ปิดประตู และชิ้นส่วนพลาสติก เป็นต้น ทำให้มีโอกาสในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น ถือเป็นผลดีต่อการสร้างศักยภาพในการเพิ่มรายได้และความสามารถในการทำกำไรในอนาคต
 
“เทรนด์ธุรกิจรถ EV เป็นกระแสอย่างมาก มีแนวโน้มการเติบโตแบบก้าวกระโดด และถือว่าเกิดการผลักดันการใช้งานเร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายที่นักลงทุนสนใจเข้ามาขยายฐานการผลิตรถยนต์ เห็นได้จากมีลูกค้าเข้ามาเจรจากับบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง AH สามารถผลิตชิ้นส่วนให้แก่ลูกค้ากลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าได้ เพราะชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนใหญ่มีลักษณะใกล้เคียงกันต่างเพียงเครื่องยนต์ โดยปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใช้รถ EV กันมากขึ้น เพราะไม่ต้องแบกรับภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่สูง และยังช่วยลดการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกอีกด้วย” นายเย็บ ซู ชวน กล่าว
 
สำหรับเป้าหมายรายได้ในปี 65 บริษัทมั่นใจว่ารายได้รวมเติบโตอยู่ที่ 30% ตามแผน เมื่อเทียบกับปี 64 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 20,967 ล้านบาท และปีนี้ถือเป็นปีที่เติบโตดีที่สุด ภายใต้กลยุทธ์เสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงานท่ามกลางวิกฤติต่างๆ และปรับตัวและแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งมองหาโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต