Phones





AQ ดัน5ธุรกิจในมือพลิกบวก ชู"กัญชง-กัญชา"โตเด่น

2022-11-23 12:02:39 160



นิวส์ คอนเน็คท์ - AQ ชูธุรกิจกัญชง-กัญชา พระเอกตัวใหม่ใน 5 กลุ่มธุรกิจในมือ คาดเริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 1/66 ชูอัตรากำไรสูง 60-70% พร้อมเดินหน้าพัฒนาอสังหา-โรงแรม-พลังงานทางเลือก-สินเชื่อบุคคลเป็นคู่ขนาน มั่นใจผลงานฟื้นบวกชัวร์

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 นายชนน วังตาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ เปิดเผยว่า บริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของการกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ จึงได้กระจายการลงทุนใน 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เน้นโครงการแนวราบ, 2.กลุ่มธุรกิจโรงแรม, 3.ธุรกิจพลังงานทางเลือก ได้แก่พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์, 4.ธุรกิจการเงิน ได้แก่ การปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล และ 5.ธุรกิจกัญชง-กัญชาแบบครบวงจร โดยวางเป้าหมายจะมีสัดส่วนรายได้ในแต่ละกลุ่มธุรกิจไว้ที่ประมาณ 20% จากปัจจุบันที่ยังคงมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก 

"หลังจากที่ได้เข้ามาบริหาร AQ และมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ เริ่มเห็นผลประกอบการกลับมามีกำไรในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา และเชื่อมั่นว่าจากนี้ไป ทุกธุรกิจของเรา จะค่อยๆ ดีขึ้น และสามารถสร้างกำไรและผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหุ้น" นายชนน กล่าว

สำหรับกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เน้นโครงการแนวราบ ปัจจุบันมีการดำเนินการ 2 โครงการหลัก ได้แก่ 1. เอคิว อาร์เบอร์ สวนหลวง ร.9-พัฒนาการ (AQ Arbor Suanluang Rama 9-Pattanakarn) และ 2.โครงการ บ้าน เอคิว เชดิ ชลบุรี-บายพาส (AQ SHADI Chonburi-Bypass) ซึ่งปัจจุบันทั้ง 2 โครงการ มีสินค้าพร้อมขายมูลค่ารวมประมาณ 800 ล้านบาท และในอนาคตบริษัทยังมีแผนจะพัฒนาโครงการร่วมทุน (JV) กับพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ธุรกิจดังกล่าวมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ประมาณ 12-15% 

ส่วนกลุ่มธุรกิจโรงแรม ปัจปัจจุบันมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และบริษัทเชื่อว่าในช่วง 3-5 ปีจากนี้ จะเห็นการเติบโตที่ชัดเจน หลังจากเริ่มเห็นการฟื้นตัวต่อเนื่องในปัจจุบัน โดยปัจจุบัน AQ มีโรงแรมในหัวเมืองท่องเที่ยว จำนวน 4 แห่ง รวมจำนวนห้องพักกว่า 200 ห้อง นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนการพัฒนาแผนการพัฒนาเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ในระดับไฮเอนด์ในช่วง 2-3 ปีนี้ เพื่อสร้างรายได้ประจำในอนาคต 

ด้านธุรกิจพลังงานทางเลือก ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีการศึกษาการเข้าลงทุนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่มีการถือหุ้นในโครงการพลังงานลมร่วมกับบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ในสัดส่วน 10% และยังถือหุ้นในโครงการโรงไฟฟ้ามินบูในเมียนมา สัดส่วน 10% ซึ่งสร้างกำไรให้กับ AQ อย่างต่อเนื่อง 

ขณะที่กลุ่มธุรกิจการเงิน ได้แก่ การปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล มีอัตราการเติบโตสูง หลังจากเศรษฐกินมีการฟื้นตัว และคาดว่าในปี 2566 จะปล่อยสินเชื่อได้ราว 300 ล้านบาท ธุรกิจนี้มีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ประมาณ 20% 


ด้านนายวรวุฒิ ไหลท่วมทวีกุล กรรมการบริหาร AQ กล่าวถึงธุรกิจปัญชง-กัญชา ว่า จากพื้นที่แปลงเพาะปลูก 15 ไร่ 3 งาน 9 วา จำนวน 50 โรงเรือน จะสามารถสร้างผลผลิตในรอบการปลูกได้กว่า 7,500 กิโลกรัม ซึ่งสามารถปลูกได้ 3-4 รอบ ต่อปี โดยคาดว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในไตรมาสแรกของปี 66 และคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากการขายกัญชงได้ภายในปี 2566 เช่นกัน

"ธุรกิจกัญชง-กัญชา ถือเป็นธุรกิจที่ยังมีโอกาสเติบโตและสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้อีกมาก แม้จะมีการแข่งขันในตลาดสูง โดยในช่วงที่ผ่านมา AQ ได้ลงทุนในบริษัท Egronix ซึ่งเป็นฟาร์มผลิตขนาดใหญ่ เข้ามาอยู่ภายใต้การดำเนินงาน AQ โดยคาดว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในไตรมาส 1/66 และคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากการขายกัญชงได้ภายในปี 66 เช่นกันประเมินอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 60-70%" นายวรวุฒิ กล่าว